Tổng quan

Trong tháng 7, zkSync đã đặt mục tiêu 100 ngày hoàn thành để Mainnet Baby Alpha, để trở thành dự án đầu tiên có zkEVM hoàn chỉnh. Vào ngày 19/10, tức là zkSync chỉ còn 10 ngày, và họ công bố hoàn thành cột mốc số 3: Proof Merging trước khi Mainnet.

Hoàn thành Proof Merging là gì? Tất cả sẽ được GFI Blockchain bật mí và giải đáp các thắc mắc này trong bài viết dưới đây.

Chặng đường 100 ngày tiếp theo để mainnet của zkSync 2.0 -> Xem tại đây

Cột mốc tiếp theo của zkSync
Cột mốc tiếp theo của zkSync

Hoàn thành cột mốc 3: Proof Merging

Với sự tích hợp của các bằng chứng hợp lệ, zkSync 2.0 giờ đây chính thức là một zkEVM end-to-end hoạt động đầy đủ chạy trên testnet công cộng.

zkEVM trước đây được cho là phải tiếp tục nghiên cứu và phát triển trong vài năm nữa. Với việc tạo bằng chứng và xác minh hiện được tích hợp vào mạng thử nghiệm công khai của zkSync, zkSync đang chứng minh một bản ZK-rollup hoạt động đầy đủ trước khi ra mắt Mainnet vào ngày 28/10/2022.

Đây không chỉ là một thành tựu lớn đối với zkSync mà còn đối với toàn bộ cộng đồng Ethereum, được thực hiện nhờ sự hỗ trợ của hệ sinh thái trong cộng đồng zkSync và sự cống hiến không mệt mỏi của đội ngũ Matter Labs. Đây là bước cuối cùng và cần thiết trước khi khởi chạy trên Mainnet sau vài ngày nữa.

Việc hoàn thành cột mốc quan trọng này là điều mà nhiều nhóm phát triển đã chờ đợi, xác minh công khai các bằng chứng hợp lệ được tạo ra bởi bản Rollup và phần chính cuối cùng cho phiên bản Alpha của hệ thống. Điều này có nghĩa là zkSync đã đưa ra một châm ngôn tích hợp end –to–end  bao gồm:

  • Thế hệ bằng chứng
  • Tổng hợp
  • Xác minh trên chuỗi

Khi nói đến việc mở rộng quy mô Ethereum, zkEVM phần lớn được coi là mảnh ghép cuối cùng để vượt qua những trở ngại hiện có, nhưng chưa ai từng triển khai chúng trong môi trường công khai và trực tiếp. zkSync đã có các mạch đầy đủ chức năng trong môi trường phát triển của mình được một thời gian tương đối dài để thử nghiệm, nhưng cột mốc này sẽ cho phép mọi người trên testnet trải nghiệm ZK Prover, hiện đã hoạt động đầy đủ với việc tạo bằng chứng, tổng hợp và xác minh trên chuỗi diễn ra trên testnet công khai.

Những bằng chứng hợp lệ này là yếu tố quan trọng cuối cùng đối với phiên bản Alpha của hệ thống. Khi người dùng giao dịch với zkSync 2.0, những bằng chứng này cung cấp sự đảm bảo về tính đúng đắn của việc thực thi (sự chuyển đổi của blockchain từ trạng thái này sang trạng thái khác). Hệ thống xuất bản các bằng chứng này cho hợp đồng thông minh của zkSync trên Ethereum, có thể xác minh tính đúng đắn của bằng chứng.

Đội ngũ Matter Labs sẽ thực hiện kiểm tra đáng kể hiệu suất bằng chứng và xác minh để đảm bảo rằng họ đã hoàn toàn sẵn sàng khởi chạy trên Mainnet vào ngày 28 tháng 10.

Vai trò của ZkEVM

Giải pháp Layer 2 của zkSync trên Mainnet tương thích với EVM, ZK-rollup cho chuỗi khối Ethereum sẽ là một cải tiến quan trọng và được chờ đợi từ lâu cho Ethereum. Giải pháp Layer 2 của zkSync sẽ có 5 thành phần để mở rộng Ethereum:

  • ZK-rollup: để hỗ trợ các ứng dụng có mục đích chung;
  • EVM: cho phép chuyển dễ dàng;
  • Hỗ trợ Solidity: hỗ trợ ngôn ngữ phổ biến nhất cho các nhà phát triển hợp đồng thông minh;
  • Mã nguồn mở: để bảo vệ quyền tự do xem, thay đổi hoặc phân nhánh mã;
  • Ethereum Ethos: đại diện cho các giá trị của hệ sinh thái bằng mô hình phân quyền.

Chặng đường phía trước

Bảo mật là ưu tiên số 1 của zkSync khi triển khai trên Mainnet (Baby Alpha Milestone). Ban đầu, sự ra mắt của zkSync trên Mainnet sẽ không có bất kỳ dự án bên ngoài nào. Điều này sẽ cho phép đội thực hiện các bài test tiền thật và nhiều nỗ lực bảo mật để giúp xác minh hệ thống đang hoạt động chính xác và hoạt động như mong đợi. Tuy nhiên, các nhà phát triển sẽ có thể chuyển và phát triển trên testnet. Trong giai đoạn này, nhóm sẽ cung cấp tài liệu bản v1 và hướng dẫn.

Fair Launch Alpha – Q4 2022: trong quá trình thử nghiệm ban đầu, zkSync sẽ tiến hành một quá trình giới thiệu khởi chạy hợp lý, nơi các nhà phát triển có thể chuyển sang và phát triển trên Mainnet. Hệ thống sẽ vẫn đóng đối với người dùng bên ngoài. Team sẽ có các bài kiểm tra bảo mật bổ sung, cung cấp tài liệu v2 và nhiều hướng dẫn khác.

Full Alpha – cuối năm 2022: khi tất cả các kiểm tra an ninh đã vượt qua, zkSync sẽ nâng cổng và cho phép người dùng bên ngoài truy cập mở vào cầu.

Tổng kết

Trong 90 ngày làm việc miệt mài, và đã đáp ứng đúng tiến độ đề ra là thành công ban đầu với zkSync. Cột mốc Proof Merging là công việc khó khăn nhất trong quá trình Mainnet của zkSync 2.0 đã được hoàn thành. Do vậy, chúng ta hoàn toàn tin tường vào sự thành công sắp tới của zkSync 2.0 trước tiên là về mặt kỹ thuật và công nghệ.

Chúng ta cùng chờ đợi giai đoạn sắp tới, khi mà zkSync 2.0 Mainnet, thì chiến lược xây dựng cộng đồng: người dùng và hệ sinh thái các nhà phát triển sẽ là keypoint số 2 quyết định sự thành bại của dự án. zkSync 2.0 làm được điều mà cộng đồng Ethereum mong đợi là bảo mật tương đương Ethereum đi kèm chi phí sử dụng thì cực kỳ rẻ.

GFI sẽ cập nhật thường xuyên và liên tục những tin tức mới nhất của dự để bạn đọc theo dõi.