Tổng quan

Cornerstone là giao thức siêu quản trị(metagovernance protocol) cho DeFi, Web3, mạng xã hội,game…cho hệ sinh thái NEAR. Một token quản lý tất cả!

Giao thức được thành lập dựa trên hai trụ cột – Metagovernance (Siêu quản trị) và Protocol-Control Value (PCV) (Giá trị tài sản được quản lý bởi giao thức) .

Token gốc CORN cho phép chủ sở hữu tham gia vào quản trị DAO của các  Dapp khác nhau, qua đó nắm bắt giá trị từ toàn bộ hệ sinh thái NEAR. PCV bao gồm một loạt các tài sản chính (chẳng hạn như USDC, USN, NEAR, LiNEAR, Aurora, v.v.) được tích lũy bởi Cornerstone Treasury. Holder của CORN  có thể quyết định việc phân bổ PCV vào các Dapp khác nhau, do đó chia sẻ các luồng doanh thu từ các Dapps đó.

Có thể hiểu CORN tương tự như bạn đầu tư chỉ số vn30, token bao gồm nhiều token nhỏ hơn trong hệ thống, các dApp trong hệ sinh thái của Corn còn có thể cạnh tranh nhau để tranh quyền vote, dẫn tới Corn Wars tương tự Curve Wars, đem lại lợi ích cho Corn holders.

 

Cornerstone trên NEAR - Token quản trị cho tất cả giao thức
Cornerstone trên NEAR – Token quản trị cho tất cả giao thức

Metagovernance là gì?

Metagovernance đề cập đến việc quản lý nhiều giao thức Dapp với một token duy nhất. Token CORN cho phép người dùng của mình tham gia vào việc quản trị các giao thức Dapp khác nhau trong khi vẫn tạo ra lợi nhuận. Ngoài ra, Cornerstone có kế hoạch sau này sẽ mở rộng phạm vi siêu quản trị sang nhiều Dapp và giao thức trên nhiều blockchain hơn.

Giá trị kinh tế của quản trị DAO được thể hiện rõ nhất trong Curve War. Các dự án Dapp trên Curve cố gắng giành được nhiều phần thưởng CRV(token gốc của Curve) nhất được phân bổ cho các pool của riêng họ, để tăng tính thanh khoản. Phần thưởng $CRV được xác định bằng cách bỏ phiếu token veCRV. Do đó, các dự án phải “hối lộ” các veCRV holder bằng token của mình.

Khi sự phát triển của quản trị token đơn lẻ, metagovernance mang lại những lợi thế sau đây:

  • Bằng cách nắm giữ token quản trị này, người dùng có thể tác động đến việc quản lý các giao thức khác nhau và thậm chí toàn bộ hệ sinh thái trên chuỗi với tác động sâu hơn.
  • Nhận “hối lộ” từ các giao thức trong hệ, Metagovernance tổng hợp các incentive như vậy cho người dùng và thúc đẩy đáng kể sự tham gia của quản trị trên các giao thức.
  • Tăng khả năng tổng hợp hơn trong thiết kế và chiến lược của giao thức Metagoverance. Ví dụ: kho bạc của Metagovernance thường bao gồm nhiều loại token của các dapps khác nhau và các tài sản chính nhận lãi. Việc đa dạng hóa tài sản không chỉ có thể làm giảm rủi ro tài chính của người dùng mà còn góp phần nâng cao giá trị của token quản trị CORN. 

Cornerstone là gì?

Cornerstone đặt mục tiêu trở thành giao thức siêu quản trị được sử dụng rộng rãi nhất trên Web3, với trọng tâm ban đầu là hệ sinh thái NEAR. Có nhiều token quản trị cho các giao thức DeFi, xã hội và NFT trong Cornerstone Treasury cho phép người dùng tham gia vào việc quản lý nhiều giao thức Dapp. Nếu xem DAO của một giao thức duy nhất là quốc hội của một quốc gia, thì Cornerstone DAO giống như Liên hợp quốc xây dựng các quy tắc quốc tế để thúc đẩy hợp tác xuyên biên giới.

Cornerstone chứa ba chức năng chính: mint, stake và vote .

Mint là một cơ chế định giá phi tập trung tự động để đạt được ROI (lợi tức đầu tư) dựa trên cung và cầu của các token trong kho bạc. Người khai thác nộp tài sản tương ứng vào kho bạc và nhận được CORN mới với giá chiết khấu (kiểu ve3,3). Đây là một trong những cơ chế chính để kho bạc hấp thụ các token quản trị và tài sản theo cách bền vững. Giá trị của CORN cũng được hỗ trợ bởi giá trị quản trị của toàn bộ hệ sinh thái cũng như tài sản mang lại lợi suất quỹ, đảm bảo rằng CORN có một nền tảng vững chắc để giữ giá lâu dài.

Stake nghĩa là người dùng gửi token CORN của để nhận phần thưởng stake. Đây là chiến lược để tạo ra dòng thu nhập thụ động lâu dài. Bằng cách ràng buộc phần thưởng đặt cược với sự tăng trưởng chung của kho bạc, CORN có thể bù đắp sự biến động về giá ở một mức độ nhất định.

Vote – Bỏ phiếu đề cập đến việc khóa CORN và có được quyền biểu quyết quyết định cách sử dụng tài sản kho bạc của Cornerstone và tham gia biểu quyết đề xuất DAO của các dự án khác. Sau đó, Cornerstone cũng sẽ ra mắt nền tảng Vote-To-Earn (một thị trường dùng để “hối lộ”), cho phép người dùng nhận được các ưu đãi bỏ phiếu do các dự án Dapp khác cung cấp. Đi bầu cử cũng có tiền :)) 

Điểm mạnh của Cornerstone

DAO mẹ: Là lớp quản trị DAO lớn nhất giúp quản trị các DAO của các dự án con bên trong, Cornerstone thúc đẩy sự tham gia vào nền dân chủ DAO, tối đa hóa lợi nhuận cho người dùng.

Liên kết khuyến khích: Kho bạc nền tảng nắm giữ tài sản của tất cả các giao thức mà nó quy định, ngăn chặn việc bỏ phiếu vô trách nhiệm.

Tính bền vững: Được hỗ trợ bởi các luồng giá trị quản trị hệ sinh thái và các tài sản chủ đạo trong kho bạc của mình, CORN có một nền tảng vững chắc để nắm giữ giá trị lâu dài.

Hệ sinh thái đang phát triển: Một số dự án lớn nhất đã hợp tác với Cornerstone. Ngoài ra, Pret Finance (Marketplace hỗ trợ flashloan trên Aurora) và LiNEAR Protocol (giao thức liquidity stake an toàn nhất trên NEAR) là hai dự án do Cornerstone trực tiếp ươm tạo, qua đó, giá trị sẽ được Cornerstone Treasury nắm giữ.

Token Corn và mô hình win-win

Với người dùng, Cornerstone giúp tối đa hóa lợi tức của họ từ việc nắm giữ token. Với $CORN, người dùng có thể nắm bắt giá trị quản trị của toàn bộ hệ sinh thái chỉ với MỘT token, hoàn toàn tự động và không phức tạp. Tương tự như bạn nắm giữ chỉ số VN30 vậy.

Đối với các nền tảng DeFi & không phải DeFi, Cornerstone có thể giảm áp lực sell với token quản trị của họ. Các nền tảng có thể có được tính thanh khoản từ metagovement của Cornerstone, giúp quản trị hiệu quả hơn.

Đối với tất cả các giao thức và token khác nhau, Cornerstone tối đa hóa hiệu quả sử dụng vốn. Nó ảnh hưởng đến việc phát hành token của nhiều giao thức thông qua một thị trường duy nhất.

Đối với hệ sinh thái NEAR, Cornerstone mang lại sức mạnh tổng hợp và giảm sự cạnh tranh giữa các giao thức. Làm giảm chi phí thanh khoản và nâng cao văn hóa quản trị.

Nhờ những lợi thế trên, một số dự án tốt nhất trên NEAR đã gia nhập hệ sinh thái Cornerstone. Có các dự án cơ sở hạ tầng cốt lõi như NEAR Protocol, Aurora và Octopus; Các dự án DeFi như Orderly, Jumbo. Exchange, Ref.Finance, Trisolaris, Bastion, Burrow, Crafting Finance, Pinkpea và PembRock; Các giao thức NFT và Metaverse như Few and Far, Paras, Reality Chain; các nền tảng chơi game như Above.Land và Evosversel; Các nền tảng Web3 như Niche, Meem, Connect3, TSquared và Notifi; và các công cụ hệ sinh thái như Roketo, Magna và Sender Wallet

Những dự án tham gia vào hệ sinh thái của Corn!
Những dự án tham gia vào hệ sinh thái của Corn!

Nền kinh tế của $CORN và các use case

$CORN là token gốc của Cornerstone, đại diện cho quyền sở hữu kho bạc của Cornerstone và do đó có quyền quản lý đối với các dự án Dapp của hệ sinh thái NEAR-Aurora-Octopus. Giá trị của $CORN được hỗ trợ bởi:

  • PCV(tài sản được quản lý bởi giao thức) và sự tăng trưởng của kho bạc
  • Giá trị kinh tế được tạo ra từ việc quản lý các giao thức khác nhau.

Hệ sinh thái NEAR đã tăng trưởng theo cấp số nhân trong vài tháng qua với hàng trăm dự án trải dài trên DeFi, NFT, Web3 và hơn thế nữa. Với Cornerstone, các giao thức và dapp này có thể đạt được sức mạnh tổng hợp tốt hơn, từ đó cung cấp cho CORN giá trị quản trị tổng hợp.

Giá trị của $CORN được hỗ trợ bởi các token quản trị và các tài sản chính của kho bạc. Trong trường hợp điều kiện thị trường khắc nghiệt, chủ sở hữu CORN có thể chọn đốt CORN để lấy các token từ kho bạc. Kết quả là, CORN bị khan hiếm và tăng giá.

Nói một cách đơn giản, chủ sở hữu CORN sẽ có thể tận hưởng cả các ưu đãi về quản trị và phần thưởng tài chính. $CORN cấp cho chủ sở hữu quyền biểu quyết để phân bổ tài sản của kho bạc; người dùng có thể bỏ phiếu về các thông số quan trọng và việc phân phối phần thưởng của các dự án trong hệ sinh thái Cornerstone, ảnh hưởng đến hàng trăm triệu, hoặc thậm chí hàng tỷ đô la giá trị tài sản trên chuỗi. 

CORN cũng mang lại những phần thưởng tài chính dồi dào cho những người nắm giữ nó. Chủ sở hữu CORN có thể stake để kiếm phần thưởng token CORN do đầu tư tạo ra lợi nhuận từ kho bạc của nền tảng. Ngoài ra, chủ sở hữu $CORN cũng có thể tham gia bỏ phiếu cho các đề xuất DAO của Cornerstone và các giao thức ứng dụng khác nhau thông qua nền tảng Vote-To-Earn và nhận được phần thưởng quản trị là $.

CORN Wars!  Với mô hình này thì các dApps sẽ phải cạnh tranh với nhau để tranh quyền vote của người nắm giữ CORN, tương tự như Curve Wars, khiến giá của token Corn có thể tăng lên bền vững. Cùng chờ đón những cuộc chiến này nhé 😉

Cách kiếm token Corn

Cornerstone dự kiến ​​sẽ mainnet vào quý 3/2022. 3% tổng nguồn cung của $CORN sẽ được phân bổ cho những người dùng sớm của hai dự án con cưng là: LiNEAR Protocol và Pret. 1% sẽ được phân phối cho người dùng LiNEAR dựa trên lượng token và thời gian sử dụng LiNEAR của họ, 2% sẽ được phân phối cho người dùng Pret, những người sử dụng gửi và vay bằng nền tảng này. Thông tin chi tiết sẽ sớm được cập nhật!

Cộng đồng Hệ sinh thái NEAR tại Việt Nam

0 0 đánh giá
Article Rating