Tổng quan

Sự ra đời của các mô hình tạo lập thị trường tự động (các AMM) đã mở ra một kỷ nguyên mới của tiện ích kinh tế tiền ảo và các ứng dụng cho đường cong liên kết (bonding curve). AMM đã trở thành một yếu tố thiết yếu trong cơ sở hạ tầng của DeFi. Đồng thời, mọi hệ sinh thái mới phải có một sàn giao dịch với các nhóm thanh khoản để hỗ trợ hoán đổi token cơ bản và tạo ra các sản phẩm tài chính bổ sung.

Trong bài viết này mọi người hãy cùng GFS tìm hiểu tổng quan về dự án Osmosis, một AMM DEX trung tâm của hệ sinh thái Cosmos.

Osmosis là gì?

Osmosis
Osmosis

Osmosis là một AMM DEX và đồng thời là giao thức hỗ trợ khởi tạo AMM cho phép các nhà phát triển xây dựng AMM có thể linh hoạt tùy chỉnh sản phẩm của mình với các nhóm thanh khoản có khác nhau. Osmosis cung cấp các công cụ linh hoạt để mở rộng việc sử dụng AMM trong hệ sinh thái Cosmos, thay thế cho những trường hợp sử dụng kiểu trao đổi Token truyền thống.

Osmosis được xây dựng trên hệ sinh thái Cosmos bằng cách sử dụng Cosmos SDK, và sử dụng công nghệ Giao tiếp giữa các chuỗi khối (IBC) để cho phép các giao dịch xuyên chuỗi tới các blockchain chạy trên Cosmos SDK như: Cosmos Hub (ATOM), IRISnet (IRIS), Crypto.org (CRO),…. và nhiều blockchain hỗ trợ khác. Do đó Osmosis được xem là trung tâm thanh khoản trong tương lai của hệ sinh thái Cosmos.

Điểm nổi bật của Osmosis

Osmosis có rất nhiều tính năng được lên kế hoạch trong quá trình phát triển, mục đích để cải thiện các khuyến khích thanh khoản ngoài những gì AMM có thể làm.

  • Cho phép hoán đổi và cung cấp thanh khoản liên chuỗi
  • Nạp rút Token liên chuỗi
  • Stake Token liên chuỗi
  • Khả năng quản lý tài sản liên chuỗi tối ưu
  • Quản lý Pool: người tạo Pool hoặc cộng đồng có thể quản lý Pool.
Các thông số đã đạt được của Osmosis
Các thông số đã đạt được của Osmosis

Thành tựu lớn nhất của Osmosis đã đạt được là 1,6 tỷ USD TVL, 85 triệu USD giao dịch hàng ngày và hàng nghìn số lượng giao dịch tài sản xuyên chuỗi. Đến thời điển hiện tại thì lượng TVL của Osmosis đã giảm khá nhiều chỉ còn khoảng hơn 300 triệu USD.

Đội ngũ phát triển

Osmosis là một giao thức AMM được tạo ra bằng cách sử dụng Cosmos SDK. Dự án được công bố vào tháng 10/2020 và ra mắt vào ngày 19/6/2021. Đội ngũ phát triển cốt lõi của dự án bao gồm Sunny Aggarwal, Josh Lee.

  • Sunny Aggarwal: Anh là Co-Founder của Sikka – một công ty về xây dựng cơ sở hạ tầng blockchain, tập trung vào các giao thức và mạng lưới cho internet phi tập trung. Sikka hiện đang vận hành 5 trình xác thực hàng đầu trên mạng lưới Cosmos Hub, Kava và Akash.
  • Josh Lee: Anh đồng thời cũng là Co-Founder và CEO của Chainapsis. Dự án này đang xây dựng ví Keplr – một dự án xây dựng ví linh hoạt cho blockchain hệ sinh thái Cosmos và cực kỳ tương thích với Osmosis.

Tài chính

Osmosis Foundation đã huy động được 21 triệu đô trong một vòng gọi vốn do Paradigm Funds dẫn đầu với mục tiêu hỗ trợ nhiều nhóm nhà phát triển và các DAO xây dựng Osmosis thành DEX hàng đầu trong Interchain.

Công nghệ

Công nghệ IBC: Tận dụng được công nghệ IBC của Cosmos, Osmosis đã thu hút thêm được nhiều người dùng từ các hệ sinh thái khác và giúp công nghệ IBC được phổ biến rộng rãi hơn. Osmosis đặc biệt đến mức thu hút hết cả các người dùng từ cả Cosmos khiến cho TVL Cosmos Hub bị giảm đột ngột khi Osmosis ra mắt và đổ dòn hết tài sản sang Osmosis.

Khả năng tùy chỉnh các AMM: Osmosis cho phép các nhà phát triển mới tận dụng các kết nối IBC , dữ liệu và các pool thanh khoản sẵn có. Do đó, các nhóm phát triển không phải tạo và khởi động thanh khoản cho các AMM mới từ đầu, loại bỏ việc phải tạo lên một AMM mới cho mỗi hợp đồng hoặc khi phải nâng cấp module đem lại nhiều tiện lợi khi phát triển sản phẩm..

Sản phẩm

Sản phẩm chính của Osmosis là sàn giao dịch phi tập chung đã được ra mắt vào cuối năm 2021, sàn có đầy đủ các tính năng cần có của một DEX như: Trade, Pools, Assets, Stake,…

Sản phẩm chính của Osmosis
Sản phẩm chính của Osmosis

Lộ trình phát triển

Đang cập nhật….

Đối tác hiện tại

Đối tác hiện tại của Osmosis là tất cả các chain chạy trên Cosmos SDK như: Cosmos Hub (ATOM), IRISnet (IRIS), Crypto.org (CRO),…. và nhiều blockchain hỗ trợ xuyên chuỗi khác.

Đối thủ cạnh tranh

Đối thủ cạnh tranh của Osmosis là các dự án lớn làm về mảng AMM DEX như: UniSwap, PancakeSwap, Pangolin, Ref.finance,…..

Tokenomics

  • Token Name: Osmosis.
  • Ticker: OSMO.
  • Blockchain: Cosmos.
  • Total Supply: 1,000,000,000 OSMO.
  • Initial Supply: 100,000,000 OSMO.

Token Allocation

Tổng lượng OSMO ban đầu sẽ được phân bổ như sau.

  • Liquidity Reward Mining: 40.5%
  • Developer Vesting: 22.5%
  • Staking Reward: 22.5%
  • Community Pool: 4.5%
  • Strategic Reserve: 5%
  • Airdrop: 5%
OSMO Token Allocation
OSMO Token Allocation

Token Release Schedule

Osmosis có tổng cung là 1 tỷ OSMO và release theo chu kỳ mỗi năm một lần. Tổng cung ban đầu là 100 triệu OSMO, trong năm đầu tiên sẽ release 300 triệu OSMO và từ các năm sau đó mỗi năm sẽ giảm 1/3 so với token năm trước đó. Dự kiến sẽ trả hoàn toàn 1 tỷ OSMO sau 9 năm.

Osmo Token Release Schedule
Osmo Token Release Schedule

Token Use Case

OSMO token sẽ được ứng dụng trong những trường hợp sau:

  • Cung cấp thanh khoản, Staking trong Osmosis Pool để nhận Reward.
  • Quản trị DAO

Mua OSMO ở đâu

Hiện tại mọi người có thể tìm mua và giao dịch OSMO trên sàn MEXC hoặc trên AMM DEX của Osmosis

Cộng đồng

Kết luận

Osmosis là một DEX có nhiều người dùng nhất trong hệ sinh thái Cosmos và có mục tiêu trở thành trung tâm thanh khoản cho Cosmos Hub. Với khả năng kết nối các blockchain khác nhờ công nghệ IBC, cùng với những ý tưởng mới lạ và công nghệ đặc biệt của mình Osmosis còn có thể trở thành trung tâm thanh khoản của nhiều blockchain khác nhau.

Hi vọng qua bài viết trên có thể giúp các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về  dự án Osmosis và đưa ra được những nhận định, đánh giá cho riêng mình.

0 0 đánh giá
Article Rating