Tổng quan

Sythentic Asset

Tài sản tổng hợp – Sythentic Asset về cơ bản là các công cụ phái sinh được token hóa. Trong thế giới tài chính truyền thống, các công cụ phái sinh là đại diện của cổ phiếu hoặc trái phiếu mà một nhà kinh doanh không sở hữu nhưng muốn mua hoặc bán. Về bản chất, nếu bạn muốn thu lợi từ sự biến động giá của cổ phiếu mà bạn không sở hữu (ví dụ như vị thế long / short ), bạn có thể thực hiện điều này thông qua công cụ phái sinh. Tài sản tổng hợp hoặc các dẫn xuất được mã hoá sẽ thực hiện quá trình này thêm một bước nữa bằng cách lưu nó trên blockchain và cơ bản là tạo token cho loại tài sản đó.

Tài sản tổng hợp về cơ bản cho phép các nhà đầu tư mã hóa và giao dịch với bất kỳ thứ gì. Sử dụng công cụ phái sinh để ràng buộc giá trị với một tài sản đã có và sau đó tạo token cho việc phái sinh, các nhà đầu tư có thể dễ dàng giao dịch bất kỳ thứ gì trên blockchain. Một trong những lý do chính tại sao tài sản tổng hợp đang trở thành một phương pháp đầu tư được ưa thích là vì tính bảo mật và khả năng truy xuất nguồn gốc được bổ sung. Trong khi giao dịch truyền thống diễn ra trên các sàn giao dịch tập trung, với tài sản tổng hợp, tất cả các giao dịch đều diễn ra trên blockchain. Điều này đảm bảo cho các nhà giao dịch cả tính ẩn danh, tất cả các giao dịch đều được ghi lại trong sổ cái phân tán.

Crafting Finance là gì?

Crafting Finance là dự án cung cấp khả năng phát hành và giao dịch các loại tài sản tổng hợp (synthetic asset), tài sản số (crypto,nft…) và tài sản thực chạy trên Aurora của NEAR Protocol. Crafting Finance đang kết hợp các tính năng tốt nhất của mình để tạo ra một hệ thống ràng buộc và xác định lại cách thức hoạt động của DeFi.

Với Crafting Finance, người dùng có thể tạo một tài sản tổng hợp (synthetic asset) nhất định, ví dụ như cổ phiếu, vàng, hoặc bất kỳ loại tài sản nằm ngoài chuỗi nào khác bằng cách thế chấp token như NEAR,AURORA, BTC,ETH… hoặc token của chính Crafting Finance – CRF thông qua smart contract và oracle.

Bạn có thể mint (tạo ra) tài sản tổng hợp nhất định, như USD bằng cách sử dụng token được hỗ trợ làm tài sản thế chấp. Điều này tương ứng với mở vị thế long trong giao dịch future. Sau đó bạn có thể chuyển tài sản vừa mint được sang các loại tài sản khác thông qua các nền tảng giao dịch, điều này tương ứng với mở vị thế short trên tài sản vừa bán và đồng thời mở vị thế long trên tài sản vừa đổi được.

Các tài sản do người dùng tạo ra là các khoản nợ phải trả tương ứng với toàn bộ hệ thống. Tỷ lệ nợ phải trả của người dùng đã được xác định tại thời điểm thế chấp để có thể tính toán lợi nhuận tương ứng của người dùng.

Mô hình nhóm tài sản thế chấp này không yêu cầu có một đối tác làm đối ứng nên nó giải quyết hoàn hảo các vấn đề về tính thanh khoản như trượt giá và trading depth trong giao dịch DEX.

Các Chức Năng Chính

Crafting Finance có hai chức năng chính và quan trọng nhất là Forge và Kingsman 

Forge – tạo sythentic asset

Tài sản tổng hợp (sythentic asset) được phát hành bởi toàn bộ hệ thống đều được tạo ra bởi người dùng ký quỹ một số tài sản thế chấp nhất định.

Tài sản thế chấp ban đầu bao gồm CRF, NEAR, AURORA, BTC và ETH, và tỷ lệ tài sản thế chấp phụ thuộc vào sự thay đổi của chính tài sản thế chấp. Tỉ lệ thế chấp ban đầu dự kiến sẽ là từ 150% đến 800%.

Ví dụ, nếu người dùng muốn mint tài sản tổng hợp trị giá 100 đô la, họ cần đặt tài sản thế chấp từ 150$ đến 800$, tùy thuộc vào tài sản thế chấp mà người đó sử dụng. Tỷ lệ thế chấp của người dùng phải cao bằng hoặc hơn hơn tỷ lệ quy định này, nghĩa là, khi giá của tài sản thế chấp giảm xuống, tỷ lệ thế chấp có thể không đủ. Khi đó tại lúc này, người dùng cần bổ sung tài sản thế chấp hoặc phải trả lại (tiêu hủy) một phần tài sản tổng hợp.

Hệ thống quy định rằng chỉ những người dùng lớn hơn hoặc bằng tỷ lệ thế chấp được chỉ định sẽ nhận được phần thưởng từ hệ thống. Trong tương lai, tỉ lệ này sẽ được điều chỉnh bởi cộng đồng thông qua DAO.

Để khuyến khích người dùng sử dụng token CRF làm tài sản thế chấp, hệ thống sẽ trả thưởng cao hơn cho những người thế chấp token CRF.

Tài sản tổng hợp được tạo bằng cách trực tiếp stake tài sản thế chấp trong toàn bộ hệ thống, được chia thành 5 loại khác nhau:

Mảnh NFT (NFTRaft), stablecoin (RaftStable)tài sản tổng hợp đơn giản (Raft), trái phiếu tổng hợp (BondRaft) và tài sản tổng hợp thông minh (UnivRaft):

  • NFT fractions(NFTRaft) – các NFT nổi tiếng rất đắt đỏ và khó thanh khoản, chia nhỏ NFT giúp tăng tính thanh khoản hơn. Tất cả người dùng có NFT đều có thể mint các mảnh NFT, Crafting Finance hỗ trợ cả ERC 721 và ERC 1155.

    Phân mảnh NFT
    Phân mảnh NFT
  • Stablecoin (RaftStable) là một phần rất quan trọng trong sythentic asset, chẳng hạn như rUSD và rEuro có thể được sử dụng làm tiền tệ trong toàn bộ hệ thống cũng như giao dịch hợp đồng. Stablecoin cũng có thể được sử dụng làm cho vay thế chấp. Người dùng có thể vay các stablecoin như rUSD và trao đổi nó thành đô la trong thế giới thực.
  • Tài sản tổng hợp đơn giản (Raft) có thể là tiền mã hóa như rBTC và rETH, các cổ phiếu rAAPL, vàng rXAU và bất kỳ tài sản thế giới thực nào.
  • Trái phiếu tổng hợp (BondRaft) là tài sản tổng hợp trả lãi do hệ thống phát hành.
  • Tài sản tổng hợp thông minh (UnivRaft) có nghĩa là người dùng có thể phát hành bất kỳ loại hợp đồng tài chính nào thông qua hệ thống này. Bằng cách này, Crafting có thể kích thích bất kỳ công cụ phái sinh tài chính nào và bao gồm cả tài sản của toàn thế giới.

Sharing Debt Pool

Khi người dùng tạo ra một số tài sản tổng hợp, tài sản có thể được đưa vào Sharing Debt Pool (SDP) và người dùng sẽ được chỉ định tỷ lệ nợ cố định là tỷ lệ giá trị tài sản tổng hợp với giá trị của tất cả các tài sản tổng hợp trong toàn bộ hệ thống. “Cố định” có nghĩa là tỷ lệ này sẽ không thay đổi do thay đổi giá tài sản và sẽ được sử dụng để tính toán lãi và lỗ của người dùng. Tỷ lệ này sẽ chỉ thay đổi khi người dùng mới tạo tài sản mới hoặc người dùng hiện tại hủy tài sản hiện có.

Ví dụ: Giả sử có 2 người A và B, mỗi người tạo 100$ rUSD, tương ứng 100$ sau khi họ thế chấp lượng token CRF tương ứng => hệ thống của Crafting Finance tạo ra 200 rUSD. Ở thời điểm này, tỷ lệ nợ của A và B đồng đều là 100/200 = 50%.

Sau đó, giả sử có người C vào và tạo ra 200$ dưới dạng rBTC ( tài sản tổng hợp của BTC), thời điểm này, tổng tài sản hệ thống là 200$ rUSD và 200$ rBTC, nghĩa là tổng 400$. Tỉ lệ nợ của A và B được đổi thành 100/400 = 25%.

Tỉ lệ nợ của C là 200/400=50%.

Tùy chọn tham gia SDP

Do nguyên tắc của chế độ giao dịch SDP là người dùng tạo ra bất kỳ tài sản tổng hợp nào và tham gia debt pool sẽ tự động trở thành người nắm giữ vị thế long của tài sản. Ngay cả khi người dùng tạo ra một stablecoin, nó sẽ tự động trở thành một thế long trong stablecoin, có thể gây ra tổn thất khi các tài sản khác tăng lên.Sự mất mát này gọi là là “crafting loss”. Điều này giống như một hình thức mất mát vô thường(IL) trong khai thác thanh khoản. Để tránh tổn thất này, Crafting cung cấp cho người dùng tùy chọn xem họ có muốn tham gia debt pool hay không. Nên người dùng có thể chọn không tham gia debt pool nếu họ không muốn chấp nhận rủi ro. Trong trường hợp này, người dùng về cơ bản có thể sử dụng hệ thống này như một nền tảng cho vay và hệ thống sẽ tính lãi đối với tài sản mà người dùng tạo ra. Lãi suất sẽ được xác định bởi DAO.

Để khuyến khích người dùng tham gia debt pool càng nhiều càng tốt, người dùng tham gia debt pool sẽ kiếm được lợi nhuận thêm từ hệ thống.

Kingsman – sàn giao dịch

Kingsman là một sàn giao dịch cung cấp chuyển đổi các tài sản tổng hợp các hợp đồng giao dịch, sử dụng SDP trading mode. Do đặc điểm của SDP ở trên, sàn DEX này không yêu cầu một đối tác(bên mua hoặc bán), và không có vấn đề về trading depth. Tất cả tài sản tổng hợp đều có thể được chuyển đổi thành các tài sản tổng hợp khác qua Kingsman, ví dụ chuyển từ rBTC, rNEAR sang USD, Eur, Yen hay bất kỳ loại tài sản hay cổ phiếu khác nhau.

Kingsman hỗ trợ cả vị thế long và short. Tất cả các tài sản này được tổng hợp một cách có hệ thống, không phải tài sản thực (mà là tài sản tổng hợp) và tỷ lệ chuyển đổi của chúng được xác định bởi giá thực bên ngoài được cung cấp bởi các Oracle. Quá trình chuyển đổi này không yêu cầu đối tác và người dùng luôn có thể chuyển đổi tất cả tài sản được hệ thống hỗ trợ với thanh khoản không bị giới hạn.

Chi tiết thêm về Kingsman và mô hình hoạt động cụ thể sẽ được cập nhật liên tục tại whitepaper của dự án tại đây

NFT Fragmentaion – Tạo mảnh NFT

Crafting Finance có thể tạo bất kỳ loại tài sản nào, bao gồm cả NFT. Với khả năng tạo mảnh NFT có các ưu điểm:

  • Thiếu thanh khoản dẫn đến trượt giá trong quá trình mua và bán;
  • Khó định giá;
  • Không phải là tài sản thế chấp tốt, hiệu quả sử dụng vốn thấp;
  • Cần phải có một lượng vốn đầu tư lớn để sở hữu NFT giá trị

Về cơ bản, hệ thống sẽ hỗ trợ hai loại là SNFTRafts và BNFTRafts:

  • SNFTRafts là chế độ đơn lẻ, được đề xuất sử dụng cho các NFT hiếm. Người dùng có thể đặt tên token, giá ban đầu và số lượng token. Sau quá trình sản xuất SNFTRafts, NFT sẽ bị khóa vào Forge-SNFT-Vault. NFT sẽ chỉ được mở khóa nếu có người dùng mua nó.
  • BNFTRaft là chế độ số lượng lớn, được đề xuất sử dụng cho các NFT bình thường. Các NFT sẽ được chuyển thành bộ sưu tập-BNFTRafts, trong đó tên và số token được cố định. Người dùng có đủ BNFTRafts có thể đổi NFT bị khóa trong ForgeBNFT-Vault, đổi ra 1 NFT ngẫu nhiên.

Sau khi tạo một số token của từng mảnh NFT, người dùng sẽ set 1 giá mua khi có ai đó muốn mua toàn bộ NFT đó. Bất kỳ ai muốn mua toàn bộ NFT cần đưa ra mức giá cao hơn

giá mua lại và người đưa ra giá cao nhất sẽ nhận được NFT, giống như đấu giá.

Và giá mua có thể được thay đổi sau đó theo phiếu bầu của những người nắm giữ token. Những người dùng khác có thể mua mã thông báo từ người giữ NFT ban đầu thông qua tất cả các cách khác nhau (DEX,CEX,…)

Các chức năng khác

Debt Pool – Nhóm nợ

Debt Pool là tổng tài sản tổng hợp được tạo ra bởi người dùng. Ghi lại theo thời gian thực của tất cả các tài sản tổng hợp trong hệ thống. Theo số lượng tài sản tổng hợp do mỗi người dùng tạo ra, Debt Pool cũng ghi lại tỷ lệ nợ của tất cả người dùng. Bất cứ khi nào một tài sản tổng hợp mới được tạo ra, tỷ lệ nợ của hệ thống phải được tính toán lại.

Fee Pool – Nhóm phí

Người dùng giao dịch hoặc chuyển đổi tài sản tổng hợp trên Kingsman sẽ phải chịu phí giao dịch. Tỷ lệ phí được đặt ở mức 0,3% và tất cả các khoản phí này đều vào nhóm phí. Và tất cả các khoản phí sẽ được chuyển đổi thành CRF. 40% phí sẽ được phân phối dưới dạng phần thưởng cho người dùng đáp ứng tỷ lệ thế chấp được chỉ định trong toàn bộ hệ thống và tỷ lệ phần thưởng được xác định bởi tỷ lệ nợ. 40% khác sẽ bị hủy. 20% còn lại sẽ được dành riêng cho việc bảo trì và phát triển hệ thống trong tương lai. Hệ thống quy định rằng chỉ những người dùng có tài sản thế chấp là CRF và tham gia SDP mới có thể nhận được phần thưởng, như một động lực cho người hold CRF. Do giá thế chấp biến động nên chỉ những người dùng đáp ứng tỷ lệ thế chấp mới đủ điều kiện nhận phần thưởng.

Interest Pool – Nhóm lãi

Những người chọn không tham gia SDP sẽ trả lãi cho tài sản tổng hợp của họ và lãi suất sẽ vào Interest pool. 80% lãi suất sẽ được chuyển đổi thành CRF và CRF được chuyển đổi sẽ bị hủy như một cách khác để hỗ trợ giá của token. 20% còn lại sẽ được dành riêng cho việc bảo trì và phát triển trong tương lai.

Oracle

Vì giá giao dịch hợp đồng cần phải được đọc từ các nguồn bên ngoài, oracle là một phần rất quan trọng. Trong giai đoạn đầu, hệ thống sẽ sử dụng các oracle tập trung được cung cấp bởi nhóm dự án, và trong tương lai, Crafting Finance sẽ giới thiệu các oracle phi tập trung an toàn hơn.

Backers

Crafting Finance được nhiều backer có uy tín đầu tư như: SIGNUM CAPITAL, LONG HASH, LD CAPITAL, MEXC LAB…

Backers
Backers

Đội ngũ dự án

Đang cập nhật….

Đối thủ cạnh tranh

Về mảng tài sản tổng hợp(Synthentic Asset) hiện tại có Synthentix, Mirror Protocol và UMA. Với ưu điểm của Crafting Finance là hỗ trợ nhiều loại tài sản thế chấp hơn hẳn(BTC, ETH, NEAR, NFT …) so với những nền tảng còn lại, hỗ trợ phân mảnh NFT, cho phép tỉ lệ nợ thế chấp tương đối thấp là ưu điểm, đồng thời hướng tới một market cap lớn hơn hẳn – 1.3 triệu tỉ đô la, so với các nền tảng Synthentic asset khác cùng nhiều tính năng khác, thì có thể thấy đây là dự án  tiềm năng nếu đội ngũ làm được những gì đã lên trong roadmap của mình!

Đối thủ cạnh tranh Crafting Finance
Đối thủ cạnh tranh Crafting Finance

Tokenomic

Token metric

  • Tên token: Crafting Finance
  • Mã token: CRF
  • Tổng cung ban đầu: 2.000.000.000 CRF

Phân phối token

Crafting Finance phân phối token
Crafting Finance phân phối token
  • 40% cho liquidity Incentive
  • 19% cho các vòng offering and sale
  • 1% cho thanh khoản ban đầu
  • 14% cho các đối tác hệ sinh thái
  • 6% cho tiếp thị dự án
  • 5% cho cố vấn
  • 15% cho đội ngũ dự án.

Ứng dụng

CRF là token dự án cũng như là token quản trị. Tất cả các thông số liên quan đến Crafting Finance, bao gồm tăng hoặc giảm các loại tài sản thế chấp, điều chỉnh tỷ lệ thế chấp, các loại tài sản tổng hợp, v.v., có thể được xác định bằng cách bỏ phiếu bởi chủ sở hữu CRF.

Ngoài ra, Crafting Finance hiện có ba loại ưu đãi kinh tế cho CRF holders:

Tất cả các token chưa phân bổ và trong tương lai được phát hành hàng năm sẽ được sử dụng làm phần thưởng tùy thuộc vào loại người dùng. Theo việc người dùng sử dụng CRF làm tài sản thế chấp và tham gia SDP, có bốn nhóm người dùng trong hệ thống:

  • Người dùng sử dụng CRF làm tài sản thế chấp và tham gia SDP sẽ kiếm được 60% các phần thưởng này.
  • Người dùng sử dụng CRF làm tài sản thế chấp nhưng không tham gia SDP sẽ kiếm được 20% các phần thưởng này.
  • Người dùng sử dụng các token khác làm tài sản thế chấp nhưng tham gia SDP sẽ kiếm được 20% các phần thưởng này.
  • Người dùng sử dụng các token khác làm tài sản thế chấp và không tham gia SDP sẽ kiếm được 0% các phần thưởng này.

Các khoản phí thu được từ giao dịch tại Kingsman sẽ vào Fee Pool. Và tất cả các khoản phí sẽ được chuyển đổi thành CRF bằng cách sử dụng đấu giá hoặc DEX. 40% phí sẽ được phân phối dưới dạng phần thưởng cho người dùng đáp ứng tỷ lệ thế chấp được chỉ định trong toàn bộ hệ thống và tỷ lệ phần thưởng được xác định bởi tỷ lệ nợ. 40% khác sẽ bị phá hủy. 20% còn lại sẽ được dành riêng cho việc bảo trì và phát triển hệ thống trong tương lai. Hệ thống quy định rằng chỉ những người dùng có tài sản thế chấp là CRF và tham gia SDP mới có thể nhận được phần thưởng, như một động lực cho chủ sở hữu CRF. Bởi vì giá thế chấp biến động, nó được quy định rằng chỉ những người dùng đáp ứng tỷ lệ thế chấp mới đủ điều kiện nhận phần thưởng.

Những người chọn không tham gia SDP sẽ trả lãi cho tài sản tổng hợp của họ và lãi suất sẽ vào Interest Pool. 80% lãi suất sẽ được chuyển đổi thành CRF và CRF được chuyển đổi sẽ bị phá hủy như một cách khác để hỗ trợ giá của token. 20% còn lại sẽ được dành riêng cho việc bảo trì và phát triển trong tương lai.

Mua và lưu trữ CRF

Mua CRF ở đâu?

Crafting Finance đã được list ở một số market như Gate/Mexc, bạn có thể xem chi tiết tại đây

Mua Crafting Finance
Mua Crafting Finance

Hướng dẫn lưu trữ CRF

Hiện tại Crafting Finance ở trên mạng Ethereum và trong tương lai gần sắp tới sẽ có mặt trên Aurora của NEAR Protocol. Bạn có thể sử dụng Metamask hoặc Coin98 để lưu trữ token hoặc ngay tại sàn giao dịch tập trung.

Roadmap

Q4/2021

  • IDO CRF
  • Cho phép stake BTC / ETH / CRF và NEAR nhận phần thưởng CRF token.

Q1/2022

Phiên bản Columbus ra mắt, bao gồm các chức năng:

  • The Forge: tạo sythentic asset, bao gồm Raft của rBTC, rETH, rNEAR, rAURORA,… và RaftStable rUSD.
  • Ra chức năng Debt Pool: Khi người dùng mới tạo hoặc burn rUSD, tỷ lệ nợ được xác định lại và lợi nhuận của người dùng được tính dựa trên thay đổi giá tàisản.
  • Ra mắt Kingsman: giao dịch một tài sản tổng hợp này sang một loại tài sản khác được hỗ trợ trong Forge. Cho phép người dùng chọn có tham gia SDP hay không.
  • Thực hiện chức năng của nhóm phí (Debt Pool): phí giao dịch được bao gồm trong nhóm phí để phân phối lợi ích của người sử dụng CRF.

Thực hiện chức năng giao dịch trên trang Web, cho phép người dùng tự do giao dịch tài sản tổng hợp. Cho người dùng stake CRF hoặc NEAR để đúc rUSD và burn rUSD. Cho phép người dùng xem tỷ lệ nợ, tổng nợ hệ thống, số dư tài sản tổng hợp cá nhân, thu nhập, thưởng…

Q3/2022

  • Khởi chạy phiên bản Zhangqian, RaftBond sẽ trực tuyến để phát hành và giao dịch.
  • Hàm phân số NFT sẽ trực tuyến và sẽ hỗ trợ NFT nổi tiếng(bluechip)
  • Hỗ trợ tách nhóm Nợ.

Q2/2023

  • Khởi chạy phiên bản Thorvaldsson, phiên bản này sẽ hỗ trợ UnivRaft. Người dùng có thể sử dụng nó để phát hành tài sản thông minh.
  • Khởi chạy nền tảng tài sản thông minh dựa trên Web, người dùng có thể viết hợp đồng thông minh của mình trên nền tảng để phát hành bất kỳ loại tài sản nào.

Q3/2023

Ra mắt hệ thống oracle hoàn toàn mới có thể cung cấp giá của mọi tài sản trên toàn thế giới.

Cộng đồng chính thức của Crafting Finance Việt Nam

Tổng kết

Crafting Finance là dự án cung cấp khả năng phát hành và giao dịch các loại tài sản tổng hợp (synthetic asset), tài sản số (crypto,nft…) và tài sản thực chạy trên Aurora của NEAR Protocol. Crafting Finance đang kết hợp các tính năng tốt nhất của mình để tạo ra một hệ thống ràng buộc và xác định lại cách thức hoạt động của DeFi. Đây cũng là dự án đầu tiên làm về mảng Sythentic asset trên NEAR Protocol!

Tham gia vào cộng đồng của GFS BlockchainCrafting Finance cùng các thành viên khác thảo luận thêm về dự án nhé:

 

0 0 đánh giá
Article Rating