Dù chưa hết năm 2024 nhưng Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) đã áp đặt gần 4,7 tỷ đô tiền phạt đối với ngành công nghiệp crypto, tăng vọt 3.000% so với năm trước. Số tiền này chủ yếu đến từ vụ việc của Terraform Labs và Do Kwon.

SEC thu 47 ty do tien phat trong nam 2024
SEC thu 4,7 tỷ đô tiền phạt trong năm 2024 (Nguồn: Hình ảnh được tổng hợp và có thể được tạo ra từ các công cụ AI)

Tình hình thị trường crypto

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ đã áp đặt các hành động thực thi pháp lý trị giá gần 4,7 tỷ đô đối với các công ty và giám đốc điều hành crypto vào năm 2024, tăng hơn 3.000% so với năm 2023.

Theo Social Capital Markets, SEC đã đạt kỷ lục về mức thu tiền phạt chủ yếu đến từ khoản thanh toán khổng lồ 4,47 tỷ đô với Terraform Labs và cựu CEO Do Kwon vào tháng 6.

So tien phat trong nam 2024 dat ATH Nguon Social Capital Markets
Số tiền phạt trong năm 2024 đạt ATH (Nguồn: Social Capital Markets)

Số tiền phạt trong năm 2024 đạt ATH (Nguồn: Social Capital Markets)

Tổng số tiền phạt bao gồm tịch thu, giải tán, hình phạt dân sự, thỏa thuận bồi thường và trả lãi suất trước khi xét xử, được tính từ khi SEC bắt đầu hành động cưỡng chế.

Việc tăng số tiền phạt năm nay cho thấy SEC đã thực hiện một sự thay đổi chiến lược theo hướng nhắm mục tiêu vào các trường hợp có ảnh hưởng hơn.

“Xu hướng này cho thấy sự thay đổi chiến lược của SEC theo hướng phạt ít hơn nhưng lớn hơn, tập trung vào việc thực hiện các hành động thực thi có tác động lớn tạo tiền lệ cho toàn ngành”, báo cáo cho biết.

SEC đã nhắm vào mạng lưới nhắn tin xã hội Telegram với án phạt 1,24 tỷ đô vào năm 2019, bao gồm 18,5 triệu đô tiền phạt dân sự và 1,2 tỷ đô trả lại cho các nhà đầu tư.

Vụ việc góp phần đáng kể vào mức phạt trung bình tăng gần 2.000% so với cùng kỳ năm 2019 với hơn 70 triệu đô.

Bốn năm tiếp theo chứng kiến mức phạt trung bình dao động trong khoảng từ 5 triệu đến 35,2 triệu đô trước khi vụ Terraform Labs đưa mức phạt trung bình năm 2024 lên trên 420 triệu USD.

GTV Media Group, Ripple Labs, John và Tina Barksdale nằm trong số những người mà SEC đã phạt với số tiền thực thi vượt quá 100 triệu đô la.

Sau cơn mưa trời lại sáng

Năm 2023 và 2024 rõ ràng là năm khó khăn của giới crypto dưới sự giám sát nghiêm ngặt của chủ tịch FED Gary Gensler. Nhiều nhân vật có tiếng trong giới cũng đã vướng vòng lao lý như CZ của Binance hay Sam Bankman-Fried của FTX. Với sự gia tăng đáng kể trong các khoản phạt của SEC, ngành công nghiệp crypto vẫn đang phát triển trong sự cẩn trọng về mặt pháp lý.

Nhưng đã có những tín hiệu tích cực cho tương lai ngành crypto khi các ứng cử viên tổng thống đã có cái nhìn thân thiện hơn với ngành, tiêu biểu như ông Trump với lời hứa biến Mỹ thành thủ phủ crypto của thế giới, hay bà Kamala Harris hứa sẽ ban hành những quy định bảo vệ doanh nghiệp và người dùng crypto.

0 0 đánh giá
Article Rating