Tổng quan

Trong quý 3/2022 hệ sinh thái Solana đã bị hacker tấn công gây tổn thất cho các dự án và đồng coin nền tảng SOL, các sự kiện này có tác động tiêu cực đến người dùng và hệ sinh thái Solana. Đặc biệt, sự kiện Hàng loạt ví trên hệ Solana bị hacker tấn công đánh cắp hơn 5 triệu đô đến từ việc Slope Finance Wallet làm lộ thông tin bảo mật của người dùng gây ảnh hưởng lớn nhất đến người dùng cơ bản trên mạng Solana. Ngoài ra trong quý 3 hệ thái Solana diễn rất nhiều sự kiện lớn như SolanaBreakpoint, Solana Summer Camp Hackathon. Solana đang tiếp tục nỗ lực thu hút nhiều hơn nữa những nhà phát triển cũng như các dự án nền tảng chất lượng đến với hệ sinh thái. Hôm nay hãy tiếp tục cùng GFS cập nhật về Solana và hệ sinh thái trong quý 3 năm 2022 này nhé.

*** Tìm hiểu thêm về Solana và hệ sinh thái tại đây 

Tin tức nổi bật

Hàng loạt ví trên hệ Solana bị hacker tấn công đánh cắp hơn 5 triệu đô

Theo nguồn tin từ các tài khoảnTwitter bao gồm Watcher.Guru (nhà cung cấp bảo hiểm), OtterSec (công ty Blockchain audits), foobar (nhà phát triển DeFi & NFT) vào ngày 3/8/2022 Solana wallets đang phải đối mặt với một đợt khai thác đang diễn ra với hơn 5 triệu đô bị đánh cắp cho đến thời điểm GFS cập nhật. Điều này ảnh hưởng đến nhiều ứng dụng wallet trên hệ sinh thái Solana như: Phantom, Slope, Solflare và TrustWallet.

Nirvana Finance bị đánh cắp 3,49 triệu đô thông qua tấn công flashloan của Hacker

Ngày 29/07/2022, dự án Nirvana Finance thuộc mảng DeFi trên hệ sinh thái Solana đã thông báo trên Twitter bị hacker tấn công thông qua hình thức tấn công flashloan đã đánh cắp số tiền trị giá 3,49 triệu đô.

Solana Summer Camp Hackathon công bố những dự án giành chiến thắng

Sự kiện Solana Summer Camp Hackathon có gần 18.000 người tham gia gửi 750 dự án cuối cùng cho ban tổ chức. Stripe, Orca, Grape, Solana Mobile, Fractal và Brave đã tham gia Solana Foundation với tư cách là nhà tài trợ hạng mục cho hackathon, mang đến cho người tham gia nhóm giải thưởng toàn cầu lên đến 5 triệu đô tiền thưởng và tài trợ hạt giống.

Nitro Labs đã công bố xây dựng Nitro SVM – Lớp 2 cho mạng Solana

Nitro là giải pháp mở rộng quy mô Solana đầu tiên đóng vai trò là cửa ngõ giữa Solana và Cosmos. Thông qua Nitro, các nhà phát triển có thể dễ dàng khởi chạy các dApp Solana của họ trên Cosmos và truy cập tài sản IBC. Các ứng dụng được xây dựng trên Nitro có thể tận dụng máy ảo Solana mạnh mẽ trong khi vẫn đạt được khả năng tương tác có nguồn gốc từ IBC.

Solana đang chuẩn bị từng bước cho nền kinh tế di động Solana

Vào cuối quý 2 năm 2022, Solana đã công bố Saga – một chiếc điện thoại tập trung vào các ứng dụng Web3 trong tương lai và công bố 14 dapp của Solana sẽ được tích hợp vào chiếc điện thoại này. Mục tiêu của Solana trong chu kỳ tiếp theo là rất rõ ràng, tiếp cận thị trường di động với thị phần khổng lồ.

Helium chuyển mạng Wi-Fi phi tập trung sang chuỗi khối Solana

Các nhà phát triển Helium đã đề xuất HIP 70, sẽ chuyển PoC và Tài khoản chuyển dữ liệu sang Oracles. Điều này đơn giản hóa nhu cầu blockchain của Helium, cải thiện khả năng mở rộng, tốc độ và độ tin cậy. Nó cũng cho phép nhiều phần thưởng hơn cho các thợ đào và chuyển sang Solana.

Magic Eden đã hỗ trợ NFT trên chuỗi khối Ethereum

Magic Eden là một sàn giao dịch NFTs quen thuộc dành cho những người chơi NFTs. Dự án hiện đang chiếm lĩnh thị phần giao dịch NFTs Collection trong hệ sinh thái Solana (chiếm hơn 90% giao dịch). Vào tháng 8 năm 2022, Magic Eden đã mở rộng sang chuỗi khối Ethereum để phục vụ cộng đồng lớn nhất trên thị trường NFTs hiện tại. Hơn nữa, dự án cũng không giấu tham vọng mở rộng khi liên tục thông báo sẽ hỗ trợ cộng đồng bộ sưu tập BAYC – bộ sưu tập đắt giá nhất hiện nay trên Ethereum.

Trust Wallet hiện đã thêm hỗ trợ cho dApps Solana

Giờ đây, bạn có thể kết nối Trust Wallet của mình với các dApp Solana hàng đầu thông qua trình duyệt dApp trên iOS và Android hoặc bằng cách sử dụng giao thức Wallet Connect trên máy tính để bàn của bạn.

Bybit hợp tác với SolanaFM để xuất bản Báo cáo trạng thái hàng quý của Solana.

Báo cáo chi tiết về các hoạt động của mạng Solana, DeFi và NFT được viết bởi Bybit Insight với sự hỗ trợ dữ liệu từ SolanaFM.

Một số dự án gây quỹ trong quý 3/2022

Mảng DeFi

  • Magna tokens huy động được 15 triệu đô
  • Credix Finance huy động được 11,25 triệu đô
  • Hubble Protocol huy động được 5 triệu đô
  • Cashmere Wallet huy động được 3 triệu đô
  • Magpie Protocol huy động được 3 triệu đô
  • Everlend Finance huy động được 2,6 triệu đô

Mảng NFTs

  • Coral huy động được 20 triệu đô
  • Dust Labs huy động được 7 triệu đô
  • Cardinal huy động được 4,4 triệu đô
  • Exchange huy động được 3,2 triệu đô
  • Sintra huy động được 2 triệu đô

Mảng GameFi

  • Astro Space huy động được 25 triệu đô
  • MonkeyLeague huy động được 24 triệu đô
  • Panzerdogs huy động được 3,3 triệu đô
  • BR1 METAVERSE huy động được 3 triệu đô
  • Fitmint | Beta Live huy động được 1,6 triệu đô

Thông số nền tảng

  • Tổng cung: 511,616,946 SOL
  • Cung lưu hành hiện tại: 355,085,451.01 SOL
  • Vốn hoá hiện tại: $12,106,543,165
  • Vốn hoá tính trên tổng cung: $17,474,752,907
  • ATH: $260.06

Giá SOL

Quý 3/2022 giá SOL dao động từ $30.05 –  $47.08 so với Quý 2/2022 dao động từ $28.01– $137.05 giá SOL đã giảm hơn 50%. Giá SOL chưa có sự phục hồi, một phần do sự sụt giảm của BTC và thị trường chung  và một số tin tức không tốt từ thị trường chung.

Đồ thị giá SOL
Đồ thị giá SOL

Validators

  • Validatos quý 3/2022: 2046
  • APY Staking: 6.15%/năm

So với quý 2 số lượng validators trong quý 3 đã tăng hơn đáng kể (gần 5%).

Validators
Validators

Total transactions

Total tranactions trong quý 3/2022 103,031,636,287-> so với quý 2/2022: số lượng này đã tăng gần 10%.

Total transactions
Total transactions

Số lượng SOL đang Staking

Tổng SOL đang staking trong quý 3,202: 406,5 triệu -> so với quý 2/2022: con số này đã tăng hơn 5% triệu SOL tham gia staking.

SOL staking
SOL staking

Cộng đồng

Cộng đồng theo dõi và ủng hộ Solana ngày càng tăng, cụ thể là trên kênh truyền thông hàng đầu của dự án là Twitter đã tăng hơn 2 triệu lượt theo dõi tăng gần 10% so với quý 2, kênh Telegram quý 3 cũng có hơn 85K lượt theo dõi.

Cộng đồng SOL
Cộng đồng SOL

Thông số của hệ sinh thái

Tổng TVL (Total Value Locked) hệ sinh thái

TVL quý 3: dao dộng từ 1,3 tỷ – 1,9 tỷ-> So với quý 2 (TVL dao động từ 1,45tỷ – 2,47 tỷ) thì chỉ số này đã giảm hơn 20%. Chỉ số TVL này giảm sẽ tác động rất nhiều đến hệ sinh thái, tác động đầu tiên là tính thanh khoản. Chỉ số TVL này giảm một phần do sự sụt giảm của BTC và tin tức chưa tốt từ thị trường truyền thống cùng với đó chưa có sự thay đổi nhiều trong quý 3 là do các dự án trong hệ sinh thái chưa có nhiều chiến lược mới để thu hút dòng tiền trở lại.

Tổng TVL (Total Value Locked) hệ sinh thái
Tổng TVL (Total Value Locked) hệ sinh thái

Top 10 giao thức có chỉ số TVL hàng đầu trên hệ sinh thái

Solend (SLND) là dự án nổi bật nhất về chỉ số này trên Solana. TVL quý 3 dao động trên 200 triệu đô chỉ số này đã giảm đáng kể so với quý 2 (hơn 40%).

Top 10 giao thức có chỉ số TVL hàng đầu trên hệ sinh thái
Top 10 giao thức có chỉ số TVL hàng đầu trên hệ sinh thái

Tổng TVL (Total Value Locked) Bridge

Wormhole, Allbridge (ABR) và RenVM (REN) là 3 dự án làm về mảng cầu nối hiện tại trên Solana.

Tổng TVL (Total Value Locked) Bridge
Tổng TVL (Total Value Locked) Bridge

Mảnh ghép hệ sinh thái

Tính đến quý 3/2022 tổng số dự án trên hệ sinh thái Solana là hơn 2000 dự án. Trong quý 3 này số lượng dự án mới trên hệ sinh thái Solana tăng không nhiều, do nhiều nguyên nhân khác nhau lớn nhất vẫn là sự sụt giảm mạnh của thị trường. Đây cũng là thời điểm để các dự án nhìn lại những kết quả đã đạt và chưa đạt để chuẩn bị cho những chiến lược phát triển tiếp theo.

Dex

Dẫn đầu là Raydium (RAY) với TVL hiện tại là: 190,602 triệu đô, Total trading volume $49,722,721,284. Kế đến là Serum (SRM) với TVL hiện tại: $66,32 triệu đô, Volume 24H: $16.72m.

Lending & Borrowing

Solend (SLND) đang là dự án dẫn đầu. Đứng thứ 2 là Mano Markets (MNGO).

Staking

Những nền tảng staking SOL ở thời điểm hiện tại.

CeFi: binance, FTX

DeFi: Phantom wallet, Exodus wallet, Marinade, Lido, Socean, …

Stablecoin

USDT là đồng stabecoin có vốn hoá lớn nhất trên Solana ở thời điểm hiện tại. Stablecoin trên Solana chia làm 2 mảng.

Fiat Backed (Fiat được hỗ trợ) $USDT, $USDC

Algorithmic (Thuật toán) $USN, $UXD, $PAI, $USDH, $USDr

Social Media

Các dự án Solana được đề cập nhiều nhất trên Social Media

GameFi

Giống như Axie Infinity, hầu hết các GameFi trên Solana đều có mô hình mã thông báo kép. Thành công của các dự án GameFi trên Solana trong tương lai là cách giải quyết vấn đề lạm phát số token kiếm được và tạo ra một trò chơi tốt hơn.

Ancient8 giới thiệu Dojo – Solana GameFi LaunchPad đầu tiên

NFTs

Mảng này trên hệ sinh thái Solana bùng nổ mạnh kể từ đầu 2022. Tận dụng được phí giao dịch rẻ và nhanh từ hệ sinh thái nền tảng. Các bộ sưu tập NFT có giá trị cao đang xuất hiện ngày càng nhiều trên Solana. Giải quyết thanh khoản cho các bộ sưu tập này sẽ là một hướng đi mới cho các dự án làm việc trên NFT trên Solana trong tương lai gần.

Vào giữa tháng 3 quý 3 năm 2022, Khối lượng giao dịch Solana NFTs đạt xấp xỉ 1 triệu SOL, gần như đạt đến mốc ATH được thiết lập vào giữa tháng 7 quý 2 năm 2022.

NFTs sắp tiếp tục phát triển thêm mảnh

Từ giữa năm 2021 đến nay, NFTs nói chung và hệ sinh thái Solana nói riêng đã trải qua một thời gian dài bùng nổ. Mọi người đều tin rằng NFTs là một công nghệ sẽ thay đổi thị trường tiền điện tử và thực hiện mục tiêu áp dụng hàng loạt.

Vì NFTs 1.0 với nhiều hạn chế trong việc ứng dụng vào cuộc sống. Bản thân NFTs 1.0 chỉ có thể ở trên blockchain, người dùng chỉ có thể mua và bán, giữ chúng và chờ giá tăng để kiếm lợi nhuận.

Vậy có gì khác biệt với sự ra đời của NFTs 2.0?

NFTs 2.0 là phiên bản cải tiến của NFTs 1.0. NFTs 2.0 kế thừa tất cả những tiện ích của NFTs 1.0, ngoài ra còn cung cấp nhiều tiện ích khác nhằm tăng kết nối giữa người dùng với NFTs của họ. Dưới đây là các ngách mà NFT đã và đang phát triển trong hệ sinh thái Solana:

  • Khả năng nâng cấp: Cho phép chủ sở hữu các NFT chuyển đổi các NFT này thành một loại NFT mới Ví dụ: DeGods -> DeadGods.
  • Được sử dụng làm tài sản thế chấp: Tính năng này cho phép các nhà đầu tư thế chấp NFT của họ trên các nền tảng DeFi Lending Protocol như Solend Finance, Sharky Finance.
  • NFTs được hiển thị theo nhiều cách khác nhau: NFTs âm nhạc (giao thức Audius), NFTs giày (StepN).
  • Fractional NFTs: Là hình thức chia nhỏ các NFT thành các phần nhỏ hơn với tỷ lệ tương ứng, mục đích là tăng tính thanh khoản cho các bộ sưu tập có giá trị cao và tiếp cận người dùng có nhu cầu sở hữu các NFT này.

GoatSwap – NFT AMM đầu tiên trên Solana
Sau thành công của SudoSwap – giải pháp AMM cho NFT giá trị cao trên Ethereum, hệ sinh thái Solana cũng xuất hiện một dự án tương tự với tiềm năng tăng trưởng như SudoSwap là GoatSwap.

Magic Eden đã cập nhật lộ trình cho thị trường APE

Magic Eden luôn cố gắng hỗ trợ cộng đồng Apecoin trong hơn 2 tháng. Để củng cố niềm tin và sự quyết tâm, Magic Eden đã đưa ra Lộ trình về Apecoin Dao Marketplace.

Magic Eden đã cập nhật lộ trình cho thị trường APE
Magic Eden đã cập nhật lộ trình cho thị trường APE

Kết luận

Trên đây GFS đã cập nhật thông tin về Solana và hệ sinh thái trong quý 3/2022. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quan về Solana (SOL) và hệ sinh thái. GFS Blockchain sẽ liên tục cập nhật thông tin mới về thị trường, mọi người hãy theo dõi thường xuyên chuyên mục thông tin dự án tại website và đừng quên tham gia vào nhóm cộng đồng của GFS để cùng thảo luận, trao đổi kiến thức và kinh nghiệm với các  thành viên khác nhé.