Tổng quan

Octopus Network (OCT) – một nền tảng sidechain chạy trên NEAR Protocol đã tung ra một loạt video giới thiệu về các dự án xây dựng trên nền tảng này trong Octopus Network Showcase Day 2021.

*** Xem thêm thông tin về dự án Octopus Network (OCT) -> Tại đây

Hãy cùng GFS Blockchain điểm mặt một số dự án nổi bật chạy trên Octopus Network trong bài viết này.

DeBio: AppChain ẩn danh đầu tiên cho dữ liệu y tế và thông tin sinh học

DeBio: AppChain ẩn danh đầu tiên cho dữ liệu y tế và thông tin sinh học
DeBio: AppChain ẩn danh đầu tiên cho dữ liệu y tế và thông tin sinh học

“Đây là ý tưởng lớn của chúng tôi: Chúng tôi muốn cho phép bạn kiểm soát và kiếm tiền từ dữ liệu y sinh của mình một cách ẩn danh và thực hiện việc này trên nền tảng Web3. Đối với một số người, DNA là dữ liệu quý giá nhất đối với họ, vậy tại sao lại không sở hữu nó? ” – Pandu Sastrowardoyo

Vấn đề DeBio giải quyết

Ý tưởng tạo ra một nền tảng để kiểm soát ẩn danh và kiếm tiền từ dữ liệu di truyền và y sinh xuất phát từ mong muốn trao lại quyền sở hữu cho mọi người đối với tài sản của mình và nâng cao cơ quan của họ. Như Pandu giải thích:

“Hiện tại các công ty sở hữu dữ liệu y sinh mà khi các thực thể tập trung ngày càng có nhiều quyền kiểm soát hơn và tạo ra nhiều rủi ro hơn. Ví dụ, hồ sơ y tế điện tử của Singapore đã bị tấn công vào năm 2018 và thậm chí dữ liệu của thủ tướng cũng bị lấy mất ”

Dữ liệu là một nguồn tài nguyên có giá trị cao được nhiều người  tìm kiếm, vì lý do này, nó là một nguồn thu nhập lớn cho các công ty sở hữu.

“Có tới 47% rất lo ngại về việc bảo vệ quyền riêng tư DNA của họ và một nền tảng giải quyết mối lo ngại này sẽ biến thách thức thành cơ hội. Chúng tôi đang cố gắng dân chủ hóa việc kiểm tra di truyền và y sinh trực tiếp đến người tiêu dùng, chúng tôi muốn trao quyền cho các phòng thí nghiệm ở mọi quy mô tiếp cận trực tiếp với người dùng thông qua nền tảng kỹ thuật số của chúng tôi. Chúng tôi muốn cung cấp thử nghiệm y sinh tại nhà ẩn danh, và chúng tôi muốn tạo ra một thị trường dữ liệu dựa trên điện toán bảo mật ”. – Pandu Sastrowardoyo

DeBio hoạt động như thế nào?

Cách thức hoạt động của DeBio rất đơn giản. Bằng cách tương tác với một dApp, người dùng có thể truy cập vào dịch vụ thử nghiệm và kiểm soát  qua tất cả các giai đoạn swab test của họ như hình bên dưới.

Cấu trúc của DeBio
Cấu trúc của DeBio

Có nhiều tác vụ khác nhau mà người dùng có thể thực hiện trên DeBio. Mọi người có thể ghi lại tất cả hồ sơ y tế của mình, đặt dịch vụ như xét nghiệm Covid-19 và xét nghiệm di truyền, xét nghiệm các tình trạng hiếm gặp, di truyền dân số hoặc di truyền dược lý, tất cả trong khi vẫn bảo mật quyền riêng tư. Trên hết, nó cho phép người dùng kiếm tiền thông tin y sinh của họ, thông tin được ẩn danh.

“Đây là ý chính: Chúng tôi bù đắp chi phí đắt đỏ của những lần thử nghiệm bằng cách cho phép người dùng đặt dữ liệu của họ vào một nơi lưu trữ dữ liệu bảo mật quyền riêng tư, nơi tổng hợp dữ liệu và bán dữ liệu đó và người dùng nhận lại được token DeBio. Vì vậy, họ thanh toán bằng stablecoin và đổi lại là DeBio ”. – Pandu Sastrowardoyo

Hiện tại DeBio đã nhận được 250 nghìn đô từ quỹ đầu tư và dự kiến mainnet vào tháng 10 tới.

Discovol: Dễ dàng khám phá và chia sẻ thông tin sức khỏe

Discovol trên Octopus
Discovol trên Octopus

Vấn đề Discovol giải quyết:

Discovol được tạo ra với mục đích giải quyết vấn đề tra cứu thông tin về sức khỏe online bằng cách giúp người dùng tìm kiếm, truy cập và chia sẻ thông tin sức khỏe đáng tin cậy dễ dàng hơn. Đề xuất giá trị của dự án rất đơn giản:

“Dưới góc nhìn của các thành viên cộng đồng, Discovol.org là một tổ chức hợp tác tự trị phi tập trung(DAO), chia sẻ sứ mệnh khám phá và truyền bá thông tin y tế có giá trị cao, dựa trên cơ sở khoa học trên internet.

Từ góc độ người dùng, Discovol DAPP là một công cụ hiệu quả để khám phá và áp dụng các nội dung sức khỏe dựa trên khoa học, để dự đoán rủi ro sức khỏe được cá nhân hóa và tìm tài liệu tham khảo liên quan chặt chẽ đến các mối quan tâm về sức khỏe của người dùng.

 Dưới góc nhìn của một nhà nghiên cứu khoa học, Discovol là một kho bạc trực tuyến vô giá để duy trì vĩnh viễn nội dung sức khỏe, thuật toán và dữ liệu cuộc sống có giá trị nhất ” – Discovol team

Mục đích của Discovol là đóng góp vào việc chia sẻ kiến thức sức khỏe trên internet để giúp những người đang gặp khó khăn trong việc đưa ra quyết định đúng đắn về phong cách sống và sức khỏe của họ.

Nhưng mục tiêu không dừng lại ở đó, Discovol còn giúp các nhà nghiên cứu tiếp cận với thông tin có giá trị để tiến hành nghiên cứu.

Discovol Appchain và Hệ sinh thái NEAR

Discovol sẽ truy cập vào hệ sinh thái NEAR thông qua Octopus Network, để có được sự hỗ trợ bảo mật của các nút xác thực POS. Thông qua NEAR’s Rainbow Bridge, Discovol sẽ kết nối với Ethereum. Đồng thời, Substrate framework  sẽ giúp Discovol có thể tích hợp vào hệ sinh thái Polkadot.Một bộ hợp đồng thông minh được phát triển trên Discovol Appchain sẽ hỗ trợ các hoạt động cộng đồng phong phú hơn như khám phá, bỏ phiếu, dự đoán, khuyến khích sử dụng token báo và quản trị một cách bền vững.

Để tạo thêm điều kiện sử dụng cho token $DISCO, Discovol sẽ cung cấp các công cụ và API nguồn mở cho các nhà phát triển DAPP, để người dùng DAPP có thể khám phá và áp dụng các nội dung thông tin sức khỏe một cách hiệu quả. Các công cụ này sẽ hỗ trợ khám phá thông tin sức khỏe có giá trị cao bằng cách hiển thị bảng xếp hạng đa chiều, bằng cách theo dõi bản đồ mối quan hệ xã hội, tìm kiếm các thẻ được liên kết thông minh hoặc theo các đề xuất được cá nhân hóa thông qua phân tích rủi ro của dữ liệu gen và sức khỏe.

Mạng Idavoll: Tổ chức tự trị phi tập trung liên mạng (Cross-Chain DAOs)

Mạng Idavoll: Tổ chức tự trị phi tập trung liên mạng (Cross-Chain DAOs)
Mạng Idavoll: Tổ chức tự trị phi tập trung liên mạng (Cross-Chain DAOs)

Vấn đề giải quyết

Idavoll Network là một nền tảng tổ chức tự trị phi tập trung được tạo ra để cho phép các hệ sinh thái khác nhau tương tác và triển khai các quy trình quản trị của họ thông qua Idavoll.

Đây là một chuỗi Polkadot song song dựa trên substrate 2.0 – thuận tiện nhất cho người dùng tự do tạo và quản lý tổ chức. Giao thức cung cấp cho người dùng một tập hợp các mẫu xây dựng cơ bản để người dùng có thể linh hoạt và tự do tạo các tổ chức tùy chỉnh để việc tạo và bảo trì các DAO trở nên dễ dàng hơn.

“Idavoll Network là hệ thống tạo và điều hành các DAO trên Polkadot. Điều đó có nghĩa là gì? Chúng tôi là một giao thức chuỗi chéo có nghĩa là các hệ sinh thái blockchain khác nhau có thể gặp gỡ và tương tác với nhau trên Idavoll. Vì vậy, bất kỳ DeFi nào dựa trên Ethereumđều có thể chạy quy trình quản trị nặng nề của nó trên Mạng Idavoll thông qua chuỗi cầu Polkadot. Đây là sự đổi mới mà chúng tôi đang mang đến cho thế giới ”.

– Theo Alina từ Idavoll

“Mỗi tổ chức Mạng Idavoll tồn tại dưới dạng một tập hợp các mô-đun liên kết với nhau. Các mô-đun này xác định các bên liên quan của tổ chức và các quyền và đặc quyền liên quan của họ. Idavoll Network sẽ triển khai tòa án idavoll do các chủ sở hữu token idv sở hữu và duy trì trong tương lai. Các tổ chức có thể sử dụng tòa án để giải quyết các tranh chấp chủ quan với kết quả kép ”.

– Theo Whitepaper của dự án Idavoll

Người dùng của Idavoll có thể tạo và quản lý bất kỳ loại tổ chức nào, từ các công ty và tổ chức phi chính phủ đến các quỹ đầu cơ. Idavoll sau đó sẽ đảm nhận các chức năng cơ bản của các thực thể như bỏ phiếu, bổ nhiệm công việc, tài chính, kế toán, v.v. và sẽ cho phép họ tùy chỉnh và sửa đổi điều lệ của mình. Trên hết, Idavoll cũng cho phép các tổ chức được mở rộng và kết nối chúng với các mô-đun hợp đồng thông minh của bên thứ ba.

Idavoll Roadmap
Idavoll Roadmap

Atocha: Tạo ra lợi nhuận từ việc tạo và giải các câu đố

Có hơn 10000 trang web giải đố trên toàn thế giới và hàng nghìn ứng dụng, cùng hàng chục chương trình truyền hình giải đố trên toàn cầu. Sự quan tâm và đam mê đối với các câu đố và việc giải đố là điều có thể dễ dàng giải thích bởi nhu cầu tâm lý của chúng ta là tạo ra trật tự và cấu trúc trong thế giới ngày càng phức tạp và khó giải thích, cũng chính từ năng khiếu bẩm sinh về tư duy sáng tạo và sự tò mò đã khiến chúng ta tiến bộ về mọi mặt của xã hội loài người.

Atocha: Tạo ra lợi nhuận từ việc tạo và giải các câu đố
Atocha: Tạo ra lợi nhuận từ việc tạo và giải các câu đố

Atocha nhận ra tầm quan trọng và giá trị này nên đã đưa ra một hệ thống để giúp người sáng tạo và người giải câu đố dễ dàng tham gia vào hoạt động bổ ích và kích thích này theo cách có lợi nhất cho cả hai bên.

“Bằng cách sử dụng công nghệ blockchain, Atocha Protocol sẽ cung cấp cho mọi người khả năng tạo ra các trò chơi giải đố, đặt cược tiền vào nó và sử dụng nó như một đấu trường chiến đấu để tương tác với một lượng lớn khán giả.” -Zad Yu

Atocha được tạo ra với mục đíchcho phép người sáng tạo câu đố và người giải đố kiếm tiền từ niềm đam mê của họ, trao quyền cho họ kiểm soát và sở hữu nền tảng!

Atocha hoạt động như thế nào?

Ngoài các nhà phát triển, hệ sinh thái của Atocha bao gồm người sáng tạo câu đố, người giải đố và giám khảo.

Người sáng tạo câu đố trả tiền để xuất bản câu đố của họ kèm theo câu trả lời, thời hạn, phí tham gia và giá cả, đồng thời được trả lại tiền khi không ai gửi câu trả lời đúng trước thời hạn.

Người giải câu đố trả tiền để gửi câu trả lời của họ và được trả tiền khi họ nhận được câu trả lời đúng.

Để mọi thứ diễn ra suôn sẻ và đảm bảo tính hợp lệ của câu đố, có những giám khảo câu đố được trả tiền để đánh giá tính hợp lệ của một câu đố. Người giải có thể yêu cầu dịch vụ của họ và trong trường hợp trọng tài cho rằng câu đố không hợp lệ, người giải được hoàn lại phí tham gia.

Cơ chế hoạt động của Atocha
Cơ chế hoạt động của Atocha
Atocha và Octopus Brigde
Atocha và Octopus Brigde

Atocha là appchain xây dựng trên Octopus Network cung cấp cho người dùng một giao diện dễ dàng và khả năng tương tác cao

“Chúng tôi sử dụng các giao thức liên lạc của blockchain, vì vậy những người dùng blockchain có thể sử dụng tài sản của họ từ các blockchain khác vào appchain Atocha. Sử dụng cầu nối Octopus để sử dụng Giao thức NEAR giúp chúng tôi có thể kết nối với Mạng Ethereum ”.

Khách hàng đến từ các blockchain khác sẽ có thể tương tác với Atocha và sử dụng tài sản của họ từ các blockchain khác nhau để có thể tạo và giải các câu đố theo cách đơn giản nhất.

Atocha.io Roadmap
Atocha.io Roadmap

Tổng kết

Qua bài viết trên, GFS Blockchain đã điểm qua 4 dự án sidechain đã sắp ra mắt trên Octopus Network tại sự kiện Octopus Network Showcase Day 2021.

*** Trên đây là bản tin mà GFS Blockchain cung cấp hàng ngày nhằm theo dõi từng bước phát triển của hệ sinh thái NEAR cũng như các dapp trên nền tảng NEAR Protocol.

Để cập nhật thêm tất cả các thông tin về thế giới của Hệ sinh thái NEAR. Hãy theo dõi NEAR Universe Series -> Tại đây

Hoặc tham gia vào cộng đồng của GFS Blockchain cùng các thành viên khác thảo luận thêm về NEAR nhé:

0 0 đánh giá
Article Rating