Tổng quan

Dữ liệu luôn là một phần không thể thiếu trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, và khi dữ liệu càng phát triển thì việc lưu trữ chúng càng trở lên quan trọng. Hôm này trong bài viết này mình sẽ nói tới top 5 dự án lưu trữ dữ liệu có vốn hoá lớn nhất trong Crypto theo đánh giá của coinmarketcap.

*** Bài viết này thuộc chuỗi Series Storage Workspace của GFS Blockchain nhằm nghiên cứu từ căn bản tới nâng cao cũng như tốc độ phát triển hiện tại về lĩnh vực Storage – Một mảnh ghép không thể thiếu của bất kỳ Hệ tính thái nào. Tổng hợp các bài viết của Storage Workspace –> Xem tại đây 

Lưu trữ dữ liệu phi tập trung

Blockchain là một chuỗi khối dữ liệu minh bạch và không thể sửa đổi cũng như xóa đi điều này giúp cho các thông tin dữ liệu trở lên minh bạch và sẽ không chịu sự kiểm soát, thao túng của các tổ chức. Nhưng khi mạng lưới càng lớn thì dữ liệu càng nhiều, đồng nghĩa với việc lưu trữ dữ liệu sẽ khó hơn và tốn kém nhiều chi phí hơn vì nó không thể xóa.

Vấn đề lưu trữ dữ liệu Blockchain không phải là một bài toán đơn giản, có rất nhiều vấn đề làm cho việc lưu trữ dữ liệu trở lên khó khăn như không gian lữu trữ, chi phí, tốc độ, bảo mật, tính phi tập trung…

Top 5 dự án lưu trữ dữ liệu phi tập trung

Dưới đây là các dự án có vốn hoá lớn nhất theo coinmarketcap lần lượt là : Filecoin, BitTorrent, Arweave, Holo, Siacoin.

Top 5 dự án về store
Top 5 dự án về store

Filecoin (FIL)

Filecoin (FIL) là gì?

Filecoin (FIL) là một giao thức phi tập trung cho phép mọi người thuê không gian lưu trữ dự phòng trên máy tính của họ. Người dùng trả tiền để lưu trữ các file của họ trong khi những người khai thác bộ nhớ được thưởng cho công việc của họ.

Sau hơn một năm kể từ khi ra mắt mainnet vào tháng 10/2020. Mạng Filecoin đã vượt qua tổng dung lượng lưu trữ hơn 14 EiB với sự trợ giúp của hơn 3.600 nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ từ khắp nơi trên thế giới. Hơn 400 ứng dụng mới được xây dựng bởi cộng đồng 7.000 nhà phát triển FIlecoin.

Kể từ khi ra mắt mạng chính, Filecoin đã thực hiện các nâng cấp đáng kể đối với sự mạnh mẽ và dễ sử dụng của nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ, dung lượng chuỗi và băng thông – tăng hơn gấp đôi tỷ lệ tích hợp dung lượng hàng ngày

Filecoin
Filecoin

Điểm nổi bật của Filecoin

  • Nâng cấp Hyperdrive: bản nâng cấp Mạng Filecoin v13 ‘HyperDrive’ đã mở khóa khả năng tích hợp bộ nhớ tăng gấp 10-25 lần, biến Filecoin trở thành chuỗi L1 lớn đầu tiên triển khai mức tăng băng thông chuỗi đáng kể.
  • NFT.Storage: cung cấp dịch vụ lưu trữ siêu dữ liệu và tài sản NFT ngoài chuỗi trong một dịch vụ đơn giản, miễn phí
  • Máy ảo Filecoin ( FVM ) đang đưa các hợp đồng thông minh vào mạng Filecoin.
  • Web3.Storage: được thiết kế để giúp các nhà phát triển dễ dàng tích hợp IPFS và Filecoin với các dự án của họ.
  • Cộng tác Web3: Với các hệ thống hợp đồng thông minh, Filecoin hiện được tích hợp với EthereumPolygonNEAR, Hedera Hashgraph, Flow và nhiều dự án khác đang được triển khai

Công nghệ

  • Filecoin được xây dựng dựa trên địa chỉ nội dung của IPFS để tăng cường độ bền dữ liệu lâu dài hơn bằng cách sử dụng các biện pháp khuyến khích kinh tế Cryto
  • zk-SNARKs: Các bằng chứng không tương tác về kiến ​​thức không (zk-SNARK) là một kỹ thuật mật mã cho phép xác nhận một thông tin là đúng mà không cần kiểm tra các thông tin khác.

BitTorrent (BTT)

BitTorrent là gì?

BitTorrent Được thành lập với tiêu chuẩn công nghệ chia sẻ ngang hàng hàng đầu vào năm 2004, Ban đầu BitTorrent là ứng dụng có hơn 100 triệu người sử dụng. Vì thế, khi ứng dụng blockchain vào BitTorrent, đây không còn là một ứng dụng đơn thuần nữa.. Giao thức của nó là mạng P2P phi tập trung một trong những mạng lớn nhất trên thế giới, thúc đẩy 22% lưu lượng truy cập đầu nguồn và 3% lưu lượng truy cập hạ lưu trên toàn cầu.

BitTorrent
BitTorrent

Điểm nổi bật của BitTorrent

  • BitTorrent hiện có 2 tỷ người dùng và hơn 200 triệu ví.
  • BitTorrent File system (BTFS) là hệ thống lưu trữ phi tập trung có thể mở rộng đầu tiên.
  • Mạng BTFS là thế hệ tiếp theo của hệ thống lưu trữ phi tập trung.
  • Mạng TRON là một trong những nền tảng blockchain & DApp quan trọng nhất trên thế giới.
  • Mạng BitTorrent mang lại cho nó 100 triệu người dùng phi tập trung thông qua một loạt các sản phẩm khách hàng.
  • TronGrid: Một trong những cổng quan trọng nhất kết nối các thành phần của hệ sinh thái.

Công nghệ của BitTorrent

BitTorrent sử dụng công nghệ BTFS do họ phát triển. BTFS là một hệ thống tệp bao gồm bản chất kép của lưu trữ và truyền. Người dùng có thể đảm bảo một số lưu trữ ổn định bằng cách ghim các tệp của họ vào các nút BTFS. Khi các nút khác trong mạng yêu cầu tệp, tệp đó sẽ nhân bản qua các nút yêu cầu. BTFS cũng cho phép truyền tệp hiệu quả và an toàn giữa các nút nằm giữa các vùng.

Arweave (AR)

Arweave là gì?

Arweave là một mạng lưu trữ phi tập trung nhằm cung cấp một nền tảng để lưu trữ dữ liệu vô thời hạn. Với Arweave, bạn có thể thanh toán một lần và lưu trữ dữ liệu mãi mãi. Hai cơ chế duy nhất giúp điều này trở nên khả thi là : bằng chứng truy cập (proof-of-access) và khả năng lưu trữ dữ liệu.

Arweave
Arweave

Điểm nổi bật của Arweave

Wed vĩnh viễn: Permaweb được xây dựng trên Arweave, người dùng có thể mong đợi quyền truy cập đáng tin cậy, bất biến vào nội dung của nó. Sau khi được xuất bản, các ứng dụng và trang web permaweb sẽ được hiển thị vĩnh viễn miễn là giao thức Arweave còn hoạt động

Bằng chứng về quyền truy cập: Trong mạng lưới Arweave, các thợ mỏ cũng được khuyến khích sao chép dữ liệu có giá trị (thông tin được lưu trữ trong mạng) để kiếm được mã thông báo. Cơ chế này bù đắp giá trị thường bị lãng phí trong các mạng blockchain, với việc lưu trữ dữ liệu hữu ích, tiết kiệm năng lượng.

Tài sản lưu trữ: Lưu trữ dữ liệu của Arweave được hỗ trợ bởi tính kinh tế bền vững, minh bạch cho phép người dùng duy trì việc sao chép thông tin mãi mãi.

Kiểm duyệt nội dung: Không giống như web truyền thống, mạng Blockchain có các công cụ để kiểm duyệt nội dung của nó một cách dân chủ được tích hợp trên giao thức – và mạng do người dùng làm chủ.

Công nghệ của Arweave

  • Permaweb là một tập hợp các tài liệu và ứng dụng được liên kết với nhau – giống như web truyền thống – ngoại trừ tất cả nội dung là hoàn toàn vĩnh viễn. Bởi vì bản thân mạng Arweave được xây dựng dựa trên HTTP (giao thức hình thành lên web truyền thống), các trình duyệt có quyền truy cập vào tất cả dữ liệu được lưu trữ trong mạng
  • Arweave bạn đầu sử dụng Pow cho mạng của mình, nhưng điều này không đáp ứng được tốc độ truy xuất dữ liệu nên họ đã nâng cấp bằng công nghệ Succinct Proofs of Random Access (SPoRA) một loại cơ chế đồng thuận mới cho mạng Arweave
  • Arweave cũng sử dụng một hệ thống chia sẻ dữ liệu được gọi là “wildfire
  • Arweave triển khai một hệ thống quản lý dữ liệu khác được gọi là “blockshadows

Holo (HoT)

Holo (HoT) là gì?

Holo là một nền tảng phân tán ngang hàng để lưu trữ các ứng dụng phi tập trung được xây dựng trên Holochain, một khuôn khổ để phát triển DApps không yêu cầu sử dụng công nghệ blockchain. Mục tiêu của Holo là phục vụ như một cầu nối giữa internet rộng lớn hơn và các ứng dụng được xây dựng bằng Holochain, cung cấp một hệ sinh thái và thị trường trong đó DApp có thể dễ dàng truy cập, vì chúng được lưu trữ trên internet bởi những người tham gia mạng Holo.

Holo
Holo

Điểm nổi bật của Holo

Holochain hoàn toàn không phải là một chuỗi. Nó giống như “kho lưu trữ ” có thể được phân phối, chia tách, đồng bộ hóa hoặc hợp nhất bằng cách sử dụng công nghệ DHT (Bảng băm phân tán) giống BitTorrent.

Holochain duy trì tính toàn vẹn của dữ liệu mà không cần sự đồng thuận toàn cầu. Nó sử dụng cách tiếp cận lấy tác nhân làm trung tâm, kết hợp các ý tưởng từ BitTorrent và Git, cùng với chữ ký mật mã, xác thực ngang hàng và gossip.

Mục đích của Holo là làm cho hApps dễ dàng tiếp cận với người dùng Internet phổ thông. Những người dùng này có thể chưa sẵn sàng cài đặt và thử nghiệm với phần mềm Cryto thế hệ tiếp theo như Holochain, vì hầu hết không quá quen thuộc với các ứng dụng web phân tán. Tuy nhiên, bằng cách nhập hoặc nhấp vào một URL trong trình duyệt web quen thuộc, người dùng sẽ có thể truy cập hApps theo cách mà họ đã quen thuộc.

Các tính năng nổi bật như:

  • hApps có các quy tắc xác thực.
  • Các đại lý có chuỗi băm cục bộ, chống giả mạo của riêng họ, ghi lại các hành động của họ, được xây dựng dựa trên các quy tắc hApp.
  • Mỗi mục nhập chuỗi băm được ký bằng mật mã (các hành động của nhiều bên, như giao dịch, được ký lẫn nhau).
  • Dữ liệu được chia sẻ cho các đồng nghiệp ngẫu nhiên xác nhận nó.
  • Người xác thực buôn chuyện để chia sẻ dữ liệu tốt, cảnh báo dữ liệu xấu và loại bỏ các tác nhân xấu.

Công nghệ của Holo

Holochain kết hợp mô hình lưu trữ dữ liệu ngang hàng (DHT) hiệu quả mà bitTorrent sử dụng. Họ kết hợp nhật ký chống giả mạo (Hash Chains) mà các blockchains sử dụng và phương pháp tập trung vào tác nhân (mỗi tác nhân có quan điểm riêng và ký hành động của riêng họ) mà Git sử dụng.

Siacoin (SC)

Siacoin (SC) là gì?

Siacoin (SC) là mã thông báo tiện ích gốc của Sia, một nền tảng lưu trữ đám mây phân tán, phi tập trung dựa trên blockchain . Sia hoạt động như một thị trường an toàn, tin cậy cho lưu trữ đám mây và người dùng có thể cho thuê quyền truy cập vào không gian lưu trữ chưa sử dụng của mình. Các thỏa thuận và giao dịch được thực thi bằng các hợp đồng thông minh và Siacoin là phương tiện trao đổi để thanh toán cho việc lưu trữ trên mạng. Mục tiêu chính của dự án là trở thành “lớp lưu trữ xương sống của internet.”

Siacoin
Siacoin

Điểm nổi bật của Siacoin

Sia là nền tảng lưu trữ đám mây phi tập trung hàng đầu. Không có đăng ký, không có máy chủ, không có bên thứ ba đáng tin cậy. Sia tận dụng công nghệ blockchain để tạo ra một thị trường lưu trữ dữ liệu mạnh mẽ hơn và giá cả phải chăng hơn so với các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây truyền thống.

Một số tính năng của siacoin như:

  • Sự riêng tư: Sia mã hóa và phân phối các tệp của bạn trên một mạng phi tập trung. Khách hàng kiểm soát các khóa mã hóa riêng tư của mình và sở hữu dữ liệu của mình. Không có công ty bên ngoài hoặc bên thứ ba nào có thể truy cập hoặc kiểm soát các tệp của bạn.
  • Phí thuê thấp: Trung bình, chi phí lưu trữ đám mây phi tập trung của Sia thấp hơn 90% so với các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây đương nhiệm. Lưu trữ 1TB tệp trên Sia tốn khoảng 1-2 đô la mỗi tháng, so với 23 đô la trên Amazon S3.
  • Dự phòng cao: Sia phân phối và lưu trữ các phân đoạn tệp dự phòng trên các nút trên toàn cầu, loại bỏ bất kỳ điểm lỗi nào và đảm bảo thời gian hoạt động ngang ngửa với các nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây truyền thống.
  • Mã nguồn mở: Phần mềm của Sia hoàn toàn là mã nguồn mở, với sự đóng góp của các kỹ sư phần mềm hàng đầu và cộng đồng các nhà phát triển đang phát triển mạnh mẽ, đang xây dựng các ứng dụng sáng tạo trên Sia API.

Công Nghệ của Siacoin

  • Sia kết hợp mạng ngang hàng với công nghệ blockchain để tạo ra nền tảng lưu trữ phi tập trung đầu tiên trên thế giới.
  • Các phân đoạn tệp được tạo bằng công nghệ gọi là mã hóa xóa Reed-Solomon, thường được sử dụng trong đĩa CD và DVD.
  • Sia sử dụng thuật toán Threefish, một tiêu chuẩn mã hóa mã nguồn mở, an toàn, hiệu suất cao.
  • Hợp đồng tệp là một loại hợp đồng thông minh. Chúng cho phép Sia tạo các thỏa thuận cấp dịch vụ mật mã (SLA) được lưu trữ trên chuỗi khối Sia.
  • Các khoản thanh toán vi mô luân chuyển giữa người cho thuê và chủ nhà bằng cách sử dụng một công nghệ được gọi là kênh thanh toán, tương tự như Lightning Network của Bitcoin. Thanh toán giữa người cho thuê và máy chủ diễn ra ngoài chuỗi, làm tăng đáng kể hiệu quả mạng và khả năng mở rộng

Tổng Kết

Trên đây là tổng hợp top 5 dự án đang có vốn hoá lớn nhất hiện nay của mảng dữ liệu phi tập trung. Các dự án có thể sẽ thay đổi vị trí trong tương lai.

Hy vọng bài viết này giứp mọi người có cái nhìn tổng quan hơn về lĩnh vực này.

0 0 đánh giá
Article Rating