Tổng quan

Năm 2021 là một năm đầy khó khăn và thử thách đối với nhiều người. Bất chấp những thách thức toàn cầu, toàn bộ hệ sinh thái Solana vẫn phát triển mạnh mẽ và phát triển theo cấp số nhân. Vượt qua nhiều nhiệm vụ khó khăn, Solana đã chứng kiến ​​năm thành công nhất của nó cho đến nay. Từ việc ra mắt Mainnet Beta, đến việc phát triển và thu hút hơn 897 dự án trong hệ sinh thái, có một cộng đồng toàn cầu chuyên dụng với hơn 1 triệu người theo dõi trên Twitter, hơn 1000 trình xác thực, hợp tác với các đối tác lớn như Grayscale, Block Dream Fund, Audius và Metaplex Foundation…

*** Tìm hiểu thêm về dự án -> Xem tại đây

Hôm nay chúng ta hãy cùng GFS Blockchain tổng kết lại những điểm nổi bật về sự tăng trưởng mạnh mẽ của đồng coin nền tảng Solana (SOL) và toàn bộ hệ sinh thái nhé.

Những sự kiện nổi bật của Solana trong năm 2021

  • Quỹ đầu tư nổi tiếng Grayscale có trụ sở tại New York, đã thêm Solana vào Quỹ Digital Large Cap trị giá 495 triệu đô.
Grayscale thêm Solana vào portfolio của quỹ
Grayscale thêm Solana vào portfolio của quỹ
  • Solana Ra Mắt Quỹ Game Web3 Trị Giá 150 Triệu USD
  • Chuỗi khối Solana được báo cáo đã phải chịu 3 cuộc tấn công DdoS trong năm 2021
  • Ngày 28/4/2021 Solana Foundation vui mừng thông báo Solana Season, một cuộc thi hackathon toàn cầu tập trung vào Web3, DeFi và NFT. Solana Season sẽ diễn ra trong ba tuần bắt đầu từ ngày 15 tháng 5 với giải thưởng lên đến 1 triệu đô la và tài trợ vòng hạt giống.
Solana Season
Solana Season
  • Ngày 31/8 – 15/10 năm 2021 sự kiện IGNITION | A Global Solana Hackathon với giải thưởng lên đến 5 triệu đô la và tài trợ vòng hạt giống cho các dự án giành chiến thắng.
Solana Hackathon
Solana Hackathon
  • Breakpoint – hội nghị đầu tiên do Solana Foundation tổ chức sẽ quy tụ các nhà lãnh đạo, nhà xây dựng và nhà đổi mới trong ngành từ khắp nơi trên thế giới. Breakpoint sẽ được tổ chức từ ngày 7 đến ngày 10 tháng 11 tại Lisbon. Breakpoint là sự tôn vinh tất cả những gì cộng đồng Solana đã đạt được và là nguồn cảm hứng cho những gì tiếp theo
Breakpoin
Breakpoin

Funding (nguồn vốn)

Solana đã huy động được tổng cộng 649,95 triệu đô thông qua nhiều lần gọi vốn

  • Solana đã gọi vốn thành công được 335,8 triệu đô qua 6 vòng ban đầu khi dự án bắt đầu được ra mắt.
  • Ngày 6/92021 Solana Labs tiếp tục gọi vốn thành công 314,15 triệu đô do Andreessen HorowitzPolychain Capital dẫn đầu với sự tham gia của 1kx, Alameda Research, Blockchange Ventures, CMS Holdings, Coinfund, CoinShares, Collab Currency, MGNR ( Memetic Capital ), Multicoin Capital, ParaFi Capital, Sino Global Capital, Jump Trading và chọn các nhà đầu tư cá nhân như Boys Noize.
  • Vòng tài trợ sẽ hỗ trợ phát triển các sàn giao dịch, chi nhánh đầu tư mạo hiểm và vườn ươm nội bộ.

Công nghệ nổi bật trong năm 2021

  • Solana hiện đã có SDK cho các ngôn ngữ sau: C #, JS, TS, Java, Python, Swift,  Anchor, Dart Flutter, Unity
  • Solana Labs đã khởi chạy một trang hệ sinh thái trên GitHub , nơi một thành viên cộng đồng có thể thêm một dự án vào biểu đồ hệ sinh thái Solana chính thức hoặc cập nhật mô tả của dự án đó trong biểu đồ.
  • Figment khởi chạy DataHub cho Solana. DataHub cung cấp các nút RPC và websocket cho các nhà phát triển xây dựng trên Solana.

Sự biến động về giá của SOL

  • Giá thấp nhất (ngày 01/1/2021): 1.9$, Vốn hoá: 86,000,000$ theo Coinmarketcap.
  • Giá cao nhất (ngày 06/11/2021): 260.06$, Vốn hoá: 77,993,805,663$ và vươn lên Top 7 theo Coinmarketcap
  • ROI: tăng 136 lần (tăng 13,600 %)
ATH SOL
ATH SOL

Total Value Locked (TVL) hệ sinh thái Solana năm 2021

  • Tháng 04/2021 TVL: 172,58 triệu đô
  • Tháng 12/2021 TVL: 12,220 tỷ đô, tăng hơn 70 lần so với tháng 4/2021
TVL hệ sinh thái Solana năm
TVL hệ sinh thái Solana

So với ETH thì chỉ số TVL trên SOL nhỏ hơn 16 lần và so với BNB thì TVL trên SOL nhỏ hơn 1.66 lần. Qua thông số TVL hệ sinh thái SOL muốn tăng trưởng mạnh và bền vững hơn nữa thì phải làm sao để chỉ số này ngày càng tăng lên bằng cách thu hút dòng tiền từ bên ngoài vào hệ sinh thái phải nhiều hơn nữa.

So sánh TVL các hệ sinh thái
So sánh TVL các hệ sinh thái (nguồn Defillama)

Các thông số nền tảng

Validators

  • Tổng Validators tháng 1/2021: hơn 350
  • Tổng Validators tháng 12/2021: 1359, tăng 3.88 lần so với đầu năm
Validators
Validators

Transactions

  • Tổng Transactions (Giao dịch) tháng 3/2021 hơn 13 tỷ
  • Tổng Transactions (Giao dịch) tháng 12/2021 hơn 49 tỷ, tăng 3.76 lần so với tháng 3/2021
Transactions
Transactions

Ví SOL

  • Số lượng ví tháng 1/2021: 4,9 triệu
  • Số lượng ví tháng 12/2021: hơn 8 triệu, tăng 1.63 lần so với đầu năm
  • Ví SOL
    Ví SOL

Tổng số SOL đang Stake: 395,6 triệu chiếm 77,1% tổng nguồn cung của SOL

SOL đang Stake
SOL đang Stake

Cộng đồng Solana ở thời điểm hiện tại

  • Solana nhận được sự quan tâm và ủng hộ rất lớn từ cộng đồng các nhà đầu tư được thể hiện qua việc theo dõi dự án trên Twitter, Telegram, Youtube…
  • Twitter: 1,233,477 thành viên
  • Telegram: 85,032 thành viên
  • Youtube: hơn 27,000 thành viên đăng ký
  • Reddit: hơn 32,000 thành viên đăng ký
Cộng đồng Solana
Cộng đồng Solana

Đối tác mới trong năm 2021

  • Block Dream Fund, chi nhánh đầu tư của sàn giao dịch OKEx, đã tung ra một quỹ đầu tư chiến lược sẽ mang lại 20 triệu đô la vốn mới để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và phát triển của các dự án quan trọng trong hệ sinh thái Solana.
Block Dream Fund hợp tác với Solana
Block Dream Fund hợp tác với Solana
  • Ngày 23/7/2021 Solana Foundation đã hợp tác với Audius và Metaplex Foundation để khởi động một quỹ trị giá 5 triệu đô la nhằm mang lại làn sóng tiếp theo của những người sáng tạo và người hâm mộ vào mạng lưới tiền điện tử.
Solana Foundation hợp tác với Audius và Metaplex Foundation
Solana Foundation hợp tác với Audius và Metaplex Foundation
  • Trình duyệt Brave tích hợp Solana và đặt nó làm mặc định để hỗ trợ DApp. Điều này sẽ mang lại chuỗi khối nhanh nhất, chi phí thấp nhất cho một trình duyệt web đang cố gắng phá vỡ các hoạt động bóc lột của các công ty web2 truyền thống.
  • Solana Labs hợp tác với Jump Crypto, tự hào thông báo về Chương trình Nghiên cứu sinh Toàn cầu Breakpoint.
Solana Labs hợp tác với Jump Crypto
Solana Labs hợp tác với Jump Crypto

Số lượng Dapp và các mảnh ghép trong hệ sinh thái Solana

  • Tháng 3/2021:  hơn 120 dự án
  • Tháng 12/2021: hệ sinh thái mở rộng nhanh chóng, tăng 7.4 lần với hơn 897 dự án
Tổng quan hệ sinh thái Solana
Tổng quan hệ sinh thái Solana

Nhìn chung hệ sinh thái của Solana chỉ sếp sau hai hệ sinh thái lớn nhất ở thời điểm hiện tại là ETH & BSC. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại các dự án trên Solana phát triển chưa đồng đều, chưa có nhiều dự án nổi trội.

*** Tổng quan về hệ sinh thái Solana -> Xem tại đây

DeFi

DeFi hiện là mảng phát triển mạnh mẽ nhất trong hệ sinh thái Solana với hơn 207 dự án. Tuy nhiên sự phát triển chỉ tập trung ở các dự án nền tảng.

DeFi trên Solana
DeFi trên Solana

AMM

Các dự án AMM trên Solana phát triển chưa đồng đều. Tập trung ở những nền tảng chính như Raydium, Saber. Raydium là dự án nổi bật nhất trong mảng này của Solana nhưng TVL mới chỉ đạt 1,68 tỷ đô. Đây là 1 mảng rất quan trọng trong một hệ sinh thái vì TVL càng lớn chứng tỏ hệ sinh thái đó càng mạnh.

TVL mảng AMM
TVL mảng AMM

CLOB DEX

Serum là dự án nổi bật nhất trong mảng này. Serum cũng có 1 hệ sinh thái riêng cho mình. Hiện tại hệ sinh thái trên Serum cũng đang bắt đầu phát triển.

TVL trên Serum ở thời điểm hiện tại
TVL trên Serum ở thời điểm hiện tại (nguồn Defillama)

Lending & Borrowing

Các dự án về mảng này trên Solana chưa thu hút được nhiều nguồn vốn từ cộng đồng. Solend là dự án đứng đầu nhưng TVL hiện tại chỉ mớ hơn 491,45 triệu USD theo Defillama. Đây là mảng sẽ thu hút nguồn vốn từ cộng đồng rất lớn. Nếu so với các đối thủ cạnh tranh thì mảng này của Solana còn yếu.

TVL Lending & Borrowing
TVL Lending & Borrowing (nguồn Defillama)

Yield- Farming

Mảng này trên Solana còn khá ít dự án. Đa số vẫn tập trung ở các dự án nền tảng của hệ sinh thái. TVL về mảng này còn rất thấp so với các dự án về mảng này ở các đối thủ cạnh tranh.

TVL Yield
TVL Yield-Farming (nguồn Defillama)

NFT/GamFi/Metaverse

Số lượng dự án về mảng này trên Solana phát triển rất mạnh. Hiện tại đã có hơn 618 dự án. Nhưng thực sự chưa có nhiều dự án lớn và mạnh thực sự ở thời điểm hiện tại.

NFT

Riêng về NFT đã chiếm hơn 1 nửa với 504 dự án. Tuy số lượng dự án rất nhiều nhưng không có nhiều dự án nổi bật. Ở mảng này hiện tại trên nền tảng ETH thu hút rất nhiều dòng tiền cũng như cộng đồng người dùng. Một số dự án có thể kể đến ở mảng này trên Solana như Star Atlas, DeFi Land…

GamFi

Đã có 114 dự án về mảng này trên Solana, Star Atlas cũng là cái tên sáng nhất trong mảng này của Solana. Phí thấp cũng là 1 ưu điểm rất lớn của mảng này tuy nhiên các dự án trên Solana vẫn chưa tận dụng được lợi thế này.

Metaverse

Mảng này trên Solana hiện tại chưa có nhiều và cũng chưa được công bố cụ thể có tổng cộng bao nhiêu dự án đã phát triển về mảng này trên Solana. Đây là mảng được đánh giá rất tiềm năng trong tương lai. Nếu Solana không nắm bắt kịp để thu hút thêm nhiều nguồn vốn và cộng đồng thì chắc chắn các hệ sinh thái khác sẽ nhanh chân hơn.

Kết luận

Điểm nổi bật nhất trong năm 2021 của Solana: số lượng dự án trong hệ sinh thái tăng rất mạnh thu hút tới hơn 897 dự án thông qua sự kiện Solana Season, Cộng đồng theo dõi với hơn 1 triệu trên Twitter, đồng coin nền tảng đạt ATH 260.06$, hợp tác thêm với nhiều đối tác chất lượng…

Điểm yếu: dự án nền tảng liên tục bị tấn công DdoS, chưa thu hút được nhiều dòng tiền từ các hệ sinh thái khác mà vẫn đang là dòng tiền nội bộ trong hệ sinh thái Solana

Theo nhận xét cá nhân của mình về hệ sinh thái Solana trong năm 2022 phải làm sao để có thể thu hút nhiều nguồn vốn từ các hệ sinh thái khác qua đặc biệt là từ hệ sinh thái ETH. Không để xảy ra lỗi DdoS liên tục như vậy trong tương lai. Cần thêm các dự án về nền tảng mang lại giá trị và thu hút nhiều cộng đồng hơn nữa.

Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng quan về Solana (SOL) và hệ sinh thái Solana. GFS Blockchain sẽ liên tục cập nhật thông tin mới về thị trường, mọi người hãy theo dõi thường xuyên chuyên mục thông tin dự án tại website và đừng quên tham gia vào nhóm cộng đồng của GFS để cùng thảo luận, trao đổi kiến thức và kinh nghiệm với các  thành viên khác nhé.

0 0 đánh giá
Article Rating