Tổng quan

Thị trường 4 tháng đầu năm thật buồn tẻ, không có “Spring season” như năm 2021. Để không bị nhàm chán bởi market, chúng ta cùng soi hệ sinh thái Polkadot, xem họ đã xây dựng đến đâu, kết quả đạt được như thế nào nhé?

Hôm nay GFS Blockchain sẽ cập nhật đến các bạn toàn cảnh hệ sinh thái Polkadot tháng 4/2022, và cùng dự phóng trong thời gian tới.

Sơ lược đấu giá Parachain

Càng ngày càng có nhiều ứng viên tham gia đấu giá giành 1 slot Parachain.

  • Kusama Parachain: phiên đấu giá slot từ 31 đến 35 đang diễn ra từ 3/4/2022 đến ngày 8/5/2022. Có 35 Parachain trên Kusama với tổng hơn 3.15 triệu Kusama được huy động.
  • Polkadot Parachain: phiên đấu giá slot từ 12 đến 18 đang diễn ra từ ngày 12/03/2022 đến ngày 23/5/2022. Đến ngày 29/4/2022 có 16 slot Parchain, với 3 Batch hoàn thành. Batch 3 tổng cộng huy động 3.483.189 DOT và tổng số Dot huy động được là hơn 129 triệu DOT.
Số lượng Parachain đã đấu giá
Số lượng Parachain đã đấu giá

Công Nghệ

  • Vào ngày 8/4/2022 Polkadot thông báo hoàn thành audit XCM v2 bởi Quarkslab. Sau quá trình audit, XCMv2 đã sẵn sàng để phát hành chính thức và XCMv3 hiện đang trong giai đoạn phát triển cuối cùng.
  • On-chain Governance là một trong những phần quan trọng nhất của Polkadot và Kusama. Đó là cách duy nhất để đề xuất các thay đổi về thời gian chạy và miễn là cộng đồng chủ sở hữu mã token DOT đồng ý rằng các thay đổi được đảm bảo và chọn bỏ phiếu thuận lợi, thì thay đổi thời gian chạy được đề xuất có thể được ban hành. Cơ chế quản trị hiện nay đã hiệu quả, nhưng vẫn còn nhiều điểm cần cải thiện. Polkadot hiện đang nghiên cứu Governance 2.0 nhằm mục đích trở nên nhanh nhẹn hơn, bao trùm, an toàn và phi tập trung hơn.
  • Quỹ phát triển hệ sinh thái aUSD với giá trị 250 triệu USD được ra mắt bởi 9 Parachain hàng đầu trên Polkadot
Quỹ phát triển hệ sinh thái aUSD với giá trị 250 triệu USD
Quỹ phát triển hệ sinh thái aUSD với giá trị 250 triệu USD

Toàn cảnh hệ sinh thái polkadot tháng 4/2022

Ae hãy cùng GFS cập nhật những tiến bộ đạt được trên Polkadot

Hạ tầng (Infrastructure)

Smartcontract

Các dự án Smartcontract tích hợp EVM đã giành 1 slot Parachain nổi bật như: Moonbeam, Astar, Clover, Efinity…

Các dự án Smartcontract tích hợp EVM
Các dự án Smartcontract tích hợp EVM

Các dự án Smartcontract tích hợp WASM nổi bật có Astar đã giành 1 slot Parachain, ngoài ra cũng phải kể đến Gear, 1 dự án được chính Gavin Wood đầu tư.

Các dự án Smartcontract tích hợp WASM
Các dự án Smartcontract tích hợp WASM

Điểm qua hệ Moonbeam

Moonbeam dường như đang chậm chân trong việc đẩy mạnh hệ sinh thái của mình, các dự án đã đăng ký thì đang xây dựng chưa chạy, các dự án mới thì chưa nhiều.

  • Biểu đồ số lượng giao dịch hàng ngày: số giao dịch hàng ngày trên Moonbeam chưa có sự tăng trưởng mà đang sideway, cũng trùng hợp với thị trường giai đoạn từ tháng 2 đến giờ, ngoại trừ một số ngày đặc biệt.
  • Biểu đồ giá trị TVL: biểu đồ TVL cho thấy dù TVL đã thoát đáy, nhưng dường như sự tăng trưởng TVL không đáng kể.

*** Tìm hiểu thêm chi tiết về hệ sinh thái Moonbeam -> Xem tại đây

=> Các dự án trên hệ sinh thái Moonbeam có dấu hiệu ì ạch, số lượng dự án mới và dự án đi vào hoạt động chính thức khá ít. Có thể thấy giai đoạn này, khi mà cả thị trường đi ngang, chưa thấy dấu hiệu khởi sắc thì trên Moonbeam tình trạng cũng tương tự, sự tăng trưởng là không đáng kể về các chỉ số cơ bản như: số lượng giao dịch hàng ngày, số địa chỉ ví, TVL. Hiện tại vẫn chưa thấy Oracle ChainLink thông báo hoàn thành tích hợp trên Moonbeam, thông thường sau khi Chainlink tích hợp hoàn chỉnh thì các Chain đều tăng trưởng rất mạnh, nên chúng ta cùng chờ đợi Moonbeam trong thời gian tới.

Điểm qua hệ Astar

Astar đã bước bước phát triển vượt bậc trong vòng 2 tháng so với lúc ra mắt vào cuối tháng 1/2022.

TVL của Astar có thời điểm lên hơn 900 triệu USD, tại thời điểm viết bài đạt 887 triệu USD, một con số rất tốt.

=> Astar dù là hệ sinh thái chưa hoàn chỉnh, chỉ vài dự án hoạt động chính thức, tuy nhiên chất lượng các dự án tốt, và lôi kéo được người dùng thể hiện qua sự tăng trưởng đều ở các chỉ số cơ bản, dù rằng đây là giai đoạn khá trầm lắng của thị trường.

Oracle

Tham gia vào hệ sinh thái Polkadot có đủ các ông lớn mảng Oracle như Chainlink, Band, DIA, Razor, tuy nhiên việc tích hợp còn chưa sâu rộng. Chainlink có mặt ở nhiều Parachain trên Kusama tuy nhiên, vẫn còn chưa tích hợp nhiều dự án trên Polkadot, như: Moonbeam, Astar…

Brigde/Crosschain

  • Team Moonbeam thông báo cho ra đời của tiêu chuẩn XC-20, mã token ERC-20 trên Moonriver và Moonbeam, sau này sẽ trở nên tương thích với định dạng mã token gốc Substrate. XC-20 đầu tiên trên Moonriver là xcKSM, một đại diện XC-20 của mã thông báo Kusama gốc. Tương tự, xcDOT sẽ là tài sản chuỗi chéo đầu tiên đến với Moonbeam sau khi XCM được kích hoạt trên Polkadot.
  • Giá trị TVL chuyển qua cầu ETH và các dự án trên hệ sinh thái Polkadot: Moonbeam 12.59 triệu USD, Moonriver 261 triệu USD, Astar 254 triệu USD. Các dự án có vị trí Parachain khác chưa có con số thống kê chính thức.
Các dự án thuộc mảng Brigde/Crosschain trên Polkadot
Các dự án thuộc mảng Brigde/Crosschain trên Polkadot

Data/Storage

Nodle là một mạng không dây phi tập trung, bao gồm các node Nodle Edge, được cung cấp bởi Nodle Chain và mã token NODL. Mạng Nodle được thiết kế để cung cấp một mạng truyền thông toàn cầu, dễ sử dụng, phi tập trung cho các thiết bị IoT.

Các dự án thuộc mảng Data/Storage trên Polkadot
Các dự án thuộc mảng Data/Storage trên Polkadot

Privacy

Phala Network giải quyết vấn đề tin cậy vào đám mây tính toán. Bằng cách tổ chức một mạng lưới các node tính toán phi tập trung trên khắp thế giới, nó cung cấp các dịch vụ hiệu suất cao mà không cần phụ thuộc vào bất kỳ nhà cung cấp đám mây nào. Phala chạy các chương trình trong Secure Enclaves, một công nghệ bảo mật đã được nhúng vào các bộ xử lý hiện đại, cho phép thực thi linh hoạt và bí mật. Cùng nhau, điều này tạo ra cơ sở hạ tầng cho một đám mây điện toán không tin cậy mạnh mẽ, an toàn và có thể mở rộng.

Các dự án thuộc mảng Privacy trên Polkadot
Các dự án thuộc mảng Privacy trên Polkadot

Indentity

Litentry là dự án vừa chiến thắng slot Parachain trên Polkadot.

Litentry là một giao thức Tổng hợp nhận dạng phi tập trung trên nhiều mạng. Nó có cơ chế lập chỉ mục DID và mạng tính toán tín dụng dựa trên Subtrate. Giao thức cung cấp một dịch vụ tổng hợp danh tính phi tập trung, có thể tương tác nhằm giảm thiểu khó khăn trong việc giải quyết các cơ chế DID bất khả tri. Litentry cung cấp một phương tiện an toàn mà qua đó người dùng quản lý danh tính của họ và các dApp có được tín dụng/danh tiếng theo thời gian thực của chủ sở hữu danh tính trên các blockchain khác nhau.

Các dự án thuộc mảng Indentity trên Polkadot
Các dự án thuộc mảng Indentity trên Polkadot

Explorer

Các dự án mảng Explorer như sau

Các dự án thuộc mảng Explorer trên Polkadot
Các dự án thuộc mảng Explorer trên Polkadot

Wallet

Các dự án mảng Wallet như sau

Các dự án thuộc mảng Wallet trên Polkadot
Các dự án thuộc mảng Wallet trên Polkadot

DeFi

Các dự án trên Polkadot bắt đầu hoạt động vào ngày 18/1/2022, hiện có các dự án làm về DeFi đã thắng slot Parachain trên Polkadot đó là: Acala, Parallel Finance, Clover Finance, Compasable Finance, Centrifuge, Interlay, HydraX, Equilibrium.

Trong vòng 3 tháng, mảng DeFi trên Polkadot có những thay đổi đáng kể
Trong vòng 3 tháng, mảng DeFi trên Polkadot có những thay đổi đáng kể

AMM/DEX

HydraX là sự án AMM/DEX đầu tiên thắng 1 vị trí Parachain. HydraX vẫn chưa chính thức hoạt động.

Các AMM/DEX trên Astar hiện đang tỏa sáng rực rỡ, trong khi đó trên Moonbeam lại có dấu hiệu suy giảm so với trước đây.

Trên hệ Moonbeam: các dự án AMM/DEX có số lượng tăng lên đáng kể tuy nhiên có sự suy giảm về chất lượng và giá trị TVL.

TVL các dự án nổi bật như  StellaSwap 85 triệu USD, BeamSwap 26 triệu USD, Zenlink 22 triệu USD.

Các dự án AMM/DEX trên Moonbeam có số lượng tăng lên đáng kể
Các dự án AMM/DEX trên Moonbeam có số lượng tăng lên đáng kể

Trên hệ Astar: có một sự bứt phá mạnh mẽ trong thời gian qua. Số lượng dự án mảng AMM/DEX tăng lên đáng kể, giá trị TVL cũng tăng mạnh, điều này cũng lý giải một phần lý do token Astar tăng rất mạnh trong thời gian qua. Các dự án nổi bật có TVL cao: ArthSwap 146 triệu USD, Kagla Finance 12 triệu USD.

Các dựa án AMM/DEX trên Astar có một sự bứt phá mạnh mẽ trong thời gian qua
Các dựa án AMM/DEX trên Astar có một sự bứt phá mạnh mẽ trong thời gian qua

=> Các dự án AMM/DEX giành slot Parachain trên Polkadot vẫn còn ít, và chưa kích hoạt. Mới chỉ có các dự án trên 2 Parachain là Moonbeam và Astar hoạt động mạnh.

=> Nếu so với các đối thủ khác như Near, Avalanche, Cosmos… thì Polkadot đang chậm hơn rất nhiều.

Lending – Borrowing

Hiện đã có 3 dự án mảng này đạt 1 slot Parachain: Acala, Parallel, Equilibrium.

  • Trên Acala hiện đã cho thế chấp các đồng DOT, LDOT, lcDOT, ACA để mint ra aUSD, TVL hiện đang ở mức 21 triệu USD.
  • Parallel có TVL: 780 triệu USD.
  • Trên Astar, dự án Starlay Finance có TVL 407 triệu USD, tỷ lệ cho vay là 252 triệu USD. Có lẽ đây là dự án Lending – Borrowing hiệu quả nhất thời điểm hiện tại trên toàn hệ sinh thái Polkadot.
  • Equilibrium vẫn chưa chính thức hoạt động
  • Các dự án vẫn chưa hoạt động, chủ yếu hoạt động từ staking là chính, Starlay Finance là điểm sáng duy nhất trên toàn hệ.

Yeild – Farming

Cả hệ sinh thái Polkadot vẫn chưa có tiến bộ nào

  • Composable TVL có lúc 55 triệu USD, hiện tại chỉ hơn 21 triệu USD
  • Moobeam có TVL giảm chỉ còn hơn 400.000 USD
  • Chưa có dấu hiệu nào khởi sắc trên cả hệ sinh thái Polkadot.

Synthetic

Các dự án nổi bật trong mảng này có thể kể đến như Centrifuge, Interlay đã đạt 1 slot Parachain trên Polkadot.

  • Centrifuge có sự tăng trưởng TVL ổn định đạt khoảng 84 triệu USD dù giai đoạn này thị trường khá trầm lắng, đây làm điểm sáng hiếm hoi trong hệ sinh thái Polakdot.

Stablecoin

  • Một tin rất vui cho hệ sinh thái Polkadot, ngày 13/4/2022 Tether, chủ sở hữu của đồng USDT đã công bố ra mắt trên Kusama. Chắc chắn rằng việc ra mắt trên Polkadot sẽ sớm.
  • aUSD hợp nhất với kUSD thông qua tích hợp XCM.
  • aUSD hợp tác với Anchor Protocol để phát triển Stablecoin phi tập trung dựa trên cầu nối Wormhole.
aUSD hợp nhất với kUSD thông qua tích hợp XCM
aUSD hợp nhất với kUSD thông qua tích hợp XCM

NFT/Game/Metaverse

Có rất nhiều dự án NFT/Game/Metaverse trên hệ sinh thái Polkadot, có thể phân thành 2 nhóm: nhóm các dự án được xây dựng trên các Parachain là Smartcontract như Moonbeam, Astar và nhóm các dự án đang chuẩn bị tham gia đấu giá để trở thành 1 Parachain.

  • Có một số dự án đã chính thức ra mắt trên Moonbeam, một số đã đăng ký và sắp ra mắt.
Một số dự án NFT đã chính thức ra mắt trên Moonbeam
Một số dự án NFT đã chính thức ra mắt trên Moonbeam
  • Ngoài Efinity thì Unique cũng đã giành được 1 slot Prachain trên Polkadot
Các dự án NFT trên Polkadot
Các dự án NFT trên Polkadot

Social/Dao

Mảng này chưa có dự án nào chính thức đạt 1 slot Parachain trên Polkadot.

Các dự án thuộc mảng DAO trên Polkadot
Các dự án thuộc mảng DAO trên Polkadot

Tổng kết

Các cuộc đấu giá Parachain trên Polkadot đang rất sôi động, những mảnh ghép quan trọng đều có đại diện của mình. Mặt khác các Parachain đã bắt đầu triển khai xây dựng hệ sinh thái của riêng mình. Khi XCM bắt đầu hoạt động, các Parachain được kết nối liền mạch với nhau, lúc đó chúng ta sẽ thấy được vũ trụ Polkadot sẽ bùng nổ như thế nào.

Hãy cùng GFS theo dõi và cập nhật tình hình mới nhất của hệ sinh thái Polkadot trong các bài viết tiếp theo bạn nhé.

0 0 đánh giá
Article Rating