Tổng quan

Internet Computer Protocol (ICP) hay còn được gọi là Dfinity, là một nền tảng Blockchain layer 1 được tạo ra với ý tưởng sẽ kết nối hàng tỷ máy tính trên khắp thế giới thành một mạng máy tính phi tập trung, Dfinity giới thiệu giao thức Internet Computer – Blockchain vô hạn với khả năng về tốc độ. Do đó, Dfinity sẽ có thể giải quyết được hầu hết các vấn đề tồn tại hiện nay của Internet truyền thống như bảo mật, lưu trữ dữ liệu…

*** Bài này viết thuộc chuỗi Series Dfinity ICP Universe của GFS Blockchain nhằm theo dõi từng bước phát triển của Hệ sinh thái này.  

Trong tháng 1 vừa qua ICP đã có những cập nhật quan trọng nào mọi người hãy cùng GFS Blockchain cập nhật các tin tức đó nhé!

Cập nhật số liệu nền tảng

Dưới đây là một số thông tin về sự tăng trưởng của số liệu nền tảng trong tháng 1-2022

  • Số lượng Canister Smart Contract đang chạy trên ICP đạt mức 29 nghìn, tăng vượt trội hơn 70% so với 17 nghìn của tháng trước. (Hợp đồng thông minh Canister là các đơn vị tính toán được cung cấp bởi các Cycles).
  • Sự gia tăng nhanh chóng của các Canister(hợp đồng thông minh kết hợp với giao diện người dùng) nói lên sự phát triển nhanh chóng của toàn bộ hệ thống.
Canister, Dfinity, ICP
Số lượng Canister Smart
  • Số lượng Block chạm mốc 520 triệu block, tăng trưởng 10% so với tháng trước.  Sô lượng block ngày càng tăng chỉ ra rằng tốc độ và dung lượng của ICP đang ngày càng được cải thiện.
Block, Dfinity, ICP
Số lượng Block

Cập nhật các tin tức nổi bật

Tin tức về Dfinity

Trong tháng 1 vừa qua hệ sinh thái Dfinity có một số các tin tức cập nhật quan trọng sau.

  • Giai đoạn 1 của dự án tích hợp ICP với các hợp đồng thông minh trên BTC đã hoàn thành. Cần phải biết rằng ngoài kia có một nhu cầu rất lớn để sử dụng bitcoin (BTC) trong các ứng dụng DeFi, thể hiện qua sự hiện diện của WBTC và BTCB (các phiên bản bitcoin được bọc) trên hầu hết các nền tảng hợp đồng thông minh. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu không cần bọc bitcoin? Internet Computer (ICP) đã triển khai một cách tiếp cận thực sự mới lạ để tạo ra các hợp đồng thông minh giảm thiểu sự tin cậy vào bên thứ 3 cho bitcoin. Bằng cách tích hợp trực tiếp với mạng Bitcoin, BTC thực có thể được sử dụng trực tiếp trong khuôn khổ hợp đồng thông minh Internet Computer.
    •  Giai đoạn 1: Chữ ký ECDSA
    •  Giai đoạn 2: BTC <> ICP testnet
    •  Giai đoạn 3: BTC <> Tích hợp đầy đủ với ICP
  • Bản Demo dự án đa chuỗi tích hợp ICP với Ethereum đã bắt đầu được đưa vào thử nghiệm. Cũng tương tự như với việc tích hợp BTC, tích hợp Ethereum cũng cực kì cần thiết. Nếu như việc tích hợp thành công sẽ có thể đưa tới một lượng lớn người dùng và cả dòng tiền đổ về hệ sinh thái Dfinity giúp Dfinity phát triển cực kỳ nhanh trong một thời gian ngắn.
  • Công ty truyền thông và tiếp thị thể thao điện tử United Esports và Quỹ Dfinity , đã triển khai một cuộc thi phát triển trò chơi blockchain với tổng giải thưởng 10 triệu đô la: Sự kiện này sẽ đẩy mạnh việc phát triển các dự án GameFi trong hệ sinh thái, nơi người dùng có thể kiếm được lợi nhuận bằng cách chơi trò chơi. Nói tóm lại, gamefi là nơi mà người dùng vừa có thể giải trí, tận hưởng cảm giác chơi game, vừa có thể kiếm tiền, cơ chế “hai trong một” này đem lại sức hút rất lớn cho cộng đồng và tạo thành cơn sốt thời gian vừa qua.
  • Top 10 hệ sinh thái phát triển nhanh nhất trong năm 2021: Năm vừa qua là một năm phát triển vượt bậc của blockchain khi liên tục chứng kiến các cuộc phá ATH mới. Và ICP không hề làm chúng ta thất vọng, mặc dù giá token bị giảm giá khá sâu nhưng tiềm năng của Dfinity là không thể phủ nhận. Điều đó được chứng minh bằng việc ICP vẫn đứng top 3 trong cuộc đua những hệ sinh thái phát triển nhanh nhất.
Top10, Dfinity,ICP
Top 10 hệ sinh thái phát triển nhanh nhất trong năm 2021
  • Dfinity đã có một bài test đánh giá về hiệu suất của các blockchain hàng đầu hiện nay và kết quả là Dfinity nhanh hơn hẳn các blockchain khác trong bài test. Cho thấy tương lai rộng mở của Dfinity khi sở hữu tốc độ xử lý cực nhanh và nhiều công nghệ hiện đại.
Dfinity, ICP, Speed
Đánh giá về hiệu suất của các blockchain hàng đầu

Tin tức cập nhật về các dapp

  • Trong tháng vừa qua Dfinity đã triển khai và tham dự một số sự kiện sau. Tất cả các sự kiện đều diễn ra thành công và có lượng rất lớn nhà đầu tư đã tham gia.
    • Sự kiện giao lưu với các doanh nhân Forbes và TechCrunch
    • Triển lãm nghệ thuật NFT ICONIC
    • Tuần lễ Blockchain Quốc tế Thượng Hải
  • Liz yang và nhiều nghệ sĩ NFT khác đã trưng bày các tác phẩm của mình tại triển lãm nghệ thuật ICONIC NFT và đã được phỏng vấn bởi VOANews.
  • Infinity swap: một nền tảng để tạo, đặt cược và hoán đổi mã thông báo trên ICP với chi phí cự rẻ và đã được hỗ trợ bởi Polychain Capital và 9YardsCapital.
  • Sonic: một sàn giao dịch end-to-end được xây dựng bởi psychedelicdao trên ICP . Sonic cho phép người dùng swap token, kiếm tiền với tư cách là nhà cung cấp thanh khoản và xây dựng trên AMM của ICP.
    • Sự ra mắt của Sonic là một bước tiến lớn hướng tới kỷ nguyên DeFi mới với phí gas bằng không trên blockchain. Người dùng sẽ có thể chuyển tài sản từ Ethereum blockchain của họ vào Sonic để giao dịch, Dex này hoạt động tương tự như Uniswap nhưng không có phí gas – và tốc độ nhanh hơn nhiều.
  • Distrikt một mạng xã hội phi tập chung trên hệ sinh thái Dfinity đã có mặt trên App Store. Đánh dấu một cột mốc mới trong việc phát triển của một dự án cực kì tiềm năng
  • Icircle nft là dự án NFT tổng hợp đầu tiên được lưu trữ trên ICP blockchain. Bộ sưu tập đầu tiên gồm 2.000 tác phẩm nghệ thuật độc đáo đã được bán hết trong vòng chưa đầy 6 phút. Nhiều bản phát hành và công cụ đúc tiền dành cho các nghệ sĩ sáng tạo đang được triển khai.
  • ICPSwap 3.0 đã bắt đầu được khởi chạy: cập nhật thêm các tính năng như: Tối ưu hóa, thêm tính năng Phê duyệt, cải thiện bảo mật và hiệu suất

Một số nhận định đánh giá về hệ sinh thái Dfinity ICP

Điểm mạnh

Dfinity có ý tưởng phát triển sản phẩm độc đáo: Xây dựng một mô hình mạng Internet phi tập chung. Lưu trữ dữ liệu trên toàn thế giới tại một trung tâm dữ liệu phi tập chung. Do đó, Dfinity sẽ có thể giải quyết được hầu hết các vấn đề tồn tại hiện nay của Internet truyền thống như bảo mật, lưu trữ dữ liệu…

Dfinity có tốc độ, và khả năng mở rộng là không giới hạn, tính bảo mật cao cũng như chi phí giao dịch rẻ.
Dfinity có cơ chế quản trị token cực sáng tạo. Hệ sinh thái càng phát triển thì Token ICP sẽ ngày càng có giá trị hơn

Dfinity có Team và đội ngũ Backer hùng hậu đủ sức cho họ phát triển lâu dài trong tương lai.
Dfinity có nhiều chương trình hỗ trợ cho các nhà phát triển trên nền tảng của mình với các Dapp liên tục được cập nhật các tính năng mới.

Điểm yếu

Hệ sinh thái của Dfinity còn sơ khai chưa phát triển một cách toàn diện: Do hạn chế về thời gian phát triển và công nghệ hiên tại nên cơ sở hạ tầng và các platform còn khá đơn giản, còn thiếu nhiều mảnh ghép quan trọng và chưa hoàn thiện để chạy các ứng dụng một cách mượt mà.

Token vesting của dự án không được công bố rõ ràng nên đã làm giá token giảm đến 90% trong một thời gian ngắn.

Tổng kết

Dfinity (ICP) là một nền tảng Blockchain thế hệ mới. Ra đời nhằm khắc phục những tồn tại của các Blockchain trước đó. Hệ sinh thái DFINITY đang trên lộ trình xây dựng với mục tiêu đa dạng hoá lĩnh vực Defi, Cộng đồng, Mạng xã hội và các Dapp… Nhờ vào ưu điểm hiệu suất cao, DFINITY giúp giảm đáng kể chi phí sử dụng mạng và trải nghiệm sử dụng thân thiện hơn, cung cấp môi trường triển khai tốt hơn cho các ứng dụng Web3.0.

Hệ sinh thái Dfinity vẫn còn đang trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển, các dự án vẫn đang khá sơ sài nên có rất nhiều cơ hội đầu tư mới, các chương trình airdrop, testnet, IDO…

Với đội ngũ phát triển hùng hậu, vòng gọi vốn siêu khủng cùng ý tưởng táo bạo có thể thay thế được mạng internet truyền thống. Hệ sinh thái DFINITY sẽ là một tiêu điểm đáng chú ý trong thời gian tới.

*** Hãy cùng theo dõi sự phát triển của Dfinity (ICP) qua các bài viết cập nhật sau này cùng GFS Blockchain thông qua chuyên đề Hệ sinh thái Dfinity (ICP) 

Trên đây là những thông tin tổng quan về hệ sinh thái Dfinity (ICP) và các mảnh ghép của nó. Nếu bạn thấy hữu ích và muốn trao đổi nhiều hơn thì hãy tham gia vào cộng đồng GFS Blockchain nhé.

0 0 đánh giá
Article Rating