Tổng quan 

DeFi là khái niệm đề cập đến hệ thống tài chính mở, được hỗ trợ bởi sổ cái công khai bất biến cùng hợp đồng thông minh (smart contract), hoạt động như một giải pháp thay thế cho hệ thống tài chính tập trung truyền thống. Nó cung cấp cho người dùng quyền truy cập không biên giới và không cần cấp phép vào các công cụ tài chính mà không phải từ bỏ quyền giám sát tài sản cho các trung gian tập trung.

Sau khi trải qua giai đoạn mở rộng phát triển vào năm 2021, Tổng Giá trị Khóa (Total Value Locked – TVL) trên các nền tảng DeFi đã bị suy giảm trong suốt năm 2022, từ 166 tỷ đô la xuống còn 42,1 tỷ đô la, tương ứng với mức giảm 74,6%. Sàn giao dịch phi tập trung (DEX) và Lending vẫn là hai trong số những mảnh ghép phổ biến nhất và có TVL lớn nhất trong DeFi.

Sự sụt giảm mạnh nhất của TVL được ghi nhận vào tháng 5 khi toàn bộ hệ sinh thái Terra sụp đổ trong vòng vài ngày. Mức độ suy giảm nhỏ hơn cũng được chứng kiến vào tháng 6 và tháng 11, bởi sự sụp đổ của Celsius Network và FTX.

1. TVL
TVL của DeFi và các mảnh ghép giảm mạnh trong 2022

Các hoạt động giao dịch trên DEX là hoạt động chủ yếu của DeFi. Cùng với sự suy giảm của thị trường, các hoạt động giao dịch cũng ít đi khi người dùng đã không còn dành nhiều sự quan tâm. Địa chỉ hoạt động hàng tháng của DEX cũng giảm trong nửa đầu năm 2022 trước khi phục hồi một phần trong nửa cuối năm. Tỉ lệ giao dịch DEX trên Ethereum giảm từ 11% trong tháng 1 xuống 5.6% trong tháng 5 và tăng trở lại 8,9% trong tháng 11.

Transactions
Địa chỉ DEX hoạt động hàng tháng và tỉ lệ giao dịch DEX trên Ethereum năm 2022

Sự thống trị của mã thông báo DeFi về vốn hóa thị trường tiền mã hóa đã cho thấy một mô hình tương tự khi nó giảm giá vào nửa đầu năm 2022, trước khi chạm đáy ở mức 0,78% vào giữa tháng 6 và từ từ tăng trở lại mức trước khi Terra sụp đổ. Tỷ lệ thống trị của nó hiện ở mức 1,11%, giảm từ 1,47% vào đầu năm.

 Defi Dominance
DeFi Dominance

Doanh thu do các giao thức DeFi tạo ra cũng đạt được thành công lớn trong bối cảnh môi trường kinh tế nhiều thách thức hơn. Mặc dù Uniswap vẫn là giao thức hàng đầu về doanh thu, với doanh thu hàng năm là 792 triệu đô la vào năm 2022, nhưng doanh thu hàng tháng của nó đã giảm từ 134 triệu đô la trong tháng 1 xuống còn 53,3 triệu đô la vào tháng 11.

Revenue
Doanh thu hàng tháng của các dự án DeFi

Tuy nhiên, doanh thu của Uniswap được thu từ phía cung cấp bởi LP, trong khi giao thức thì không. Curve tạo ra nhiều doanh thu nhất từ phía giao thức với doanh thu hàng năm của giao thức là 36,5 triệu đô la mặc dù chỉ chiếm 9,6% thị trường DEX theo khối lượng. Không giống như Uniswap, tổng doanh thu của Curve được chia đều giữa những người nắm giữ mã thông báo giao thức với mã thông báo trong ký quỹ (giao thức) và LP (bên cung cấp).

Protocol revenue
Doanh thu phía nhà cung cấp và Doanh thu dự án

Sàn giao dịch phi tập trung (DEX)

Mặc dù doanh thu giảm, các sàn giao dịch phi tập trung spot đã tạo ra tổng khối lượng 1,1 nghìn tỷ đô la từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2022, tương ứng với mức giảm chỉ 8,2% so với cùng kỳ năm 2021. Khối lượng DEX nhiều hơn trong 5 tháng đầu năm. PancakeSwap trên chuỗi BNB là DEX phổ biến thứ hai tính theo khối lượng vào năm 2022, sau Uniswap v3 trên Ethereum. Mức độ sụt giảm về khối lượng trong nửa cuối năm 2022 trên PancakeSwap rõ ràng hơn so với trên Uniswap.

6. Dex volume
Khối lượng giao dịch sàn DEX

Uniswap v3 đã thể hiện khả năng phục hồi trong thị trường giá xuống và củng cố thị phần DEX là 59,0% theo khối lượng, tăng từ 43,2% trong tháng 1.

7. DEX volume share
Thị phần của các DEX dựa trên khối lượng giao dịch

AMM tiếp tục là cơ chế DEX phổ biến, vì các ứng dụng giao dịch phi tập trung phổ biến nhất trên hầu hết các chuỗi khối là các fork của Uniswap. Tỷ lệ khối lượng của các DEX dựa trên sổ đặt hàng (order book) đã giảm từ 4,1% xuống 0,48% vào năm 2022.

8. Dex AMM-order book
Thị phần sàn DEX theo cơ chế hoạt động

Xét về TVL, Uniswap v3 có ít TVL hơn PancakeSwap trong hầu hết năm 2022 mặc dù tạo ra khối lượng lớn hơn gấp ba lần, vì nó cho phép các LP cung cấp thanh khoản tập trung giúp cải thiện đáng kể hiệu quả sử dụng vốn. Curve, một sàn giao dịch stableswap, vẫn là địa điểm phổ biến nhất cho LP kể từ khi cung cấp tính thanh khoản cho các tài sản được neo vào cùng một chỉ số cơ bản giúp giảm thiểu tổn thất vô thường IL. Tuy nhiên, TVL của nó đã giảm từ 23,3 tỷ đô la xuống còn 3,7 tỷ đô la, mức giảm đáng kinh ngạc 84,2% trong một năm. Việc gỡ neo của UST, stablecoin thuật toán gốc của Terra, đã có tác động trực tiếp rất lớn đến TVL của Curve vào tháng 5.

9. TVL on Dex
TVL trên sàn DEX

Nhóm UST-USDC/USDT/DAI trên Curve đã trở thành một trong những phương tiện chính để những người nắm giữ UST bán tháo khi stablecoin thuật toán trở nên vô giá trị. Các stablecoin khác trị giá hơn 600 triệu đô la trong nhóm đã bị những người bán UST cạn kiệt chỉ trong vài ngày, khiến các LP bị lỗ nặng.

Lending

TVL trong các giao thức cho vay được thế chấp quá mức có xu hướng tương tự như DEX khi tài sản tiền mã hóa mất giá trong suốt năm 2022. Aave v2 vẫn là giao thức cho vay hàng đầu mặc dù TVL đã giảm 76,4%, giảm từ 14,0 tỷ đô la xuống còn 3,3 tỷ đô la trong một năm. Aave v3 chưa thành công vì nó vẫn chưa được triển khai trên Ethereum, nơi có hầu hết tính thanh khoản.

Giao thức cho vay thế chấp quá mức lớn duy nhất đã thách thức xu hướng giảm này của TVL là JustLend, một giao thức cho vay dựa trên Tron được hưởng lợi từ việc tạo ra USDD, một stablecoin dựa trên thuật toán Tron. JustLend hiện đứng thứ hai về TVL trong số các giao thức cho vay, với TVL là 2,8 tỷ USD, tăng từ 1,8 tỷ USD vào năm 2022

10. TVL on Lending
TVL trên các giao thức Lending

Sự phát triển của khoản nợ của Aave vẽ nên một bức tranh về sự thay đổi trong tâm lý thị trường. Nhu cầu vay đối với stablecoin, bao gồm USDC, USDT và DAI, đã giảm từ 5,61 tỷ đô la xuống chỉ còn 779 triệu đô la trong một năm. Ngược lại, nhu cầu về ETH như vậy đã tăng từ 105 triệu đô la lên 581 triệu đô la cho thấy người dùng đang tìm kiếm đòn bẩy đã dần chuyển sang xu hướng giảm trong suốt năm 2022.

11. Aave debt
Dự nợ của Aave

Mặt khác, tổng dư nợ của các giao thức cho vay dưới thế chấp có một quỹ đạo hơi khác, ổn định vào quý 2 năm 2022 trước khi đối mặt với thực tế cuối cùng là khủng hoảng tín dụng vào nửa cuối năm 2022. Trong khi dư nợ giảm 68,5% so với cùng kỳ năm ngoái , nó vượt trội hơn một chút so với đối tác cho vay được thế chấp quá mức.

TrueFi nhường vị trí hàng đầu cho Maple, vì Maple hiện chiếm 30,8% thị phần với khoản nợ là 107,9 triệu USD. Cả hai giao thức đều bị vỡ nợ nhiều lần trong bối cảnh môi trường kinh tế khó khăn và không rõ khi nào hoặc liệu người cho vay có được bồi thường đầy đủ hay không. 

11. TVL debt
Nợ của giao thức cho vay thế chấp dưới mức

NFT lending là một lĩnh vực mới tham gia vào không gian lending do sự cường điệu liên tục xung quanh NFT. Cho vay NFT đề cập đến việc sử dụng NFT làm tài sản thế chấp để đảm bảo khoản vay, thường bằng một tài sản có tính thanh khoản cao hơn.

Thách thức chính của việc cho vay NFT là bản chất kém thanh khoản vốn có của NFT, do đó việc thanh lý các khoản nợ sắp được thế chấp dưới mức có thể gặp khó khăn. Với việc giảm phí giao dịch và loại bỏ các khoản thanh toán tiền bản quyền bắt buộc được thi hành trên hầu hết các thị trường NFT do bối cảnh cạnh tranh hơn, tính thanh khoản trong các NFT chính dự kiến sẽ cải thiện dần dần, điều này có thể giảm thiểu những thách thức hiện có mà các giao thức cho vay NFT phải đối mặt.

Stablecoin thế chấp bằng crypto

Maker’s DAI vẫn là stablecoin được hỗ trợ bằng tiền mã hóa lớn nhất, mặc dù vốn hóa thị trường của nó đã giảm từ 8,95 tỷ đô la xuống còn 5,18 tỷ đô la vào năm 2022. Hiện tại, nó gần như độc quyền trong không gian stablecoin được hỗ trợ bằng tiền mã hóa với tỷ lệ thống trị là 90,5%, tăng từ 60,4% một năm năm trước. Ngược lại, MIM của Abracadabra, stablecoin được hỗ trợ bằng tiền mã hóa lớn thứ hai vào tháng 1, đã mất 98,1% vốn hóa thị trường trong vòng một năm.

Bất chấp sự vượt trội của DAI trong lãnh thổ stablecoin phi tập trung, tỷ lệ của nó trong tổng nguồn cung Ethereum stablecoin đã giảm từ 8,03% xuống 5,03%, do người dùng ngày càng ưa chuộng các stablecoin tập trung với tính thanh khoản cao hơn.

13. Crypto-backed stablecoin
Stablecoin được thế chấp bằng crypto

Tỷ lệ thế chấp của DAI giảm từ 195% xuống 128%. Sự cải thiện về hiệu quả vốn như vậy đi kèm với cái giá phải trả là khả năng chống lại sự kiểm duyệt ngày càng tồi tệ, vì giao thức ngày càng phụ thuộc vào các tài sản được phát hành tập trung khác để thế chấp. 68,8% DAI được tạo ra được thế chấp bằng các stablecoin tập trung, bao gồm USDC, GUSD và USDP, trong khi 9,5% khác được thế chấp bằng tài sản thế giới thực được mã hóa (RWAs).

14. Dai collateral composition
Thành phần tài sản thế chấp DAI

TVL trong Maker giảm từ 17,5 tỷ USD xuống còn 6,7 tỷ USD do nhu cầu DAI giảm và hiệu quả sử dụng vốn được cải thiện, như đã đề cập ở trên. Mặc dù vậy, nó vẫn là giao thức DeFi lớn nhất của TVL.

TVL in Maker
TVL trong Maker

Stablecoin thuật toán

Năm 2022 là thời điểm quyết định đối với các loại tiền ổn định theo thuật toán có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, sau đó là sự tàn phá thảm khốc, với sự lây lan vẫn lan khắp mọi ngóc ngách của không gian tiền mã hóa.

UST, hiện được gọi là USTC, là stablecoin thuật toán lớn nhất trước khi sụp đổ, với mức vốn hóa thị trường là 10,1 tỷ đô la vào tháng 1 và 18,8 tỷ đô la vào mức cao nhất vào tháng 5. UST hoạt động với mô hình “chủ quyền đàn hồi”, trong đó 1 UST có thể được tạo ra (hoặc phá hủy) bằng cách đốt (hoặc đúc) LUNA trị giá 1 đô la, là tài sản thế chấp nội sinh của UST.

 algorithmic stablecoin MC
Vốn hóa của stablecoin thuật toán

Sự gia tăng của UST được thúc đẩy bởi lợi tức không bền vững trên Anchor, một giao thức cho vay dựa trên Terra. Những người gửi tiền UST trên Anchor có thể kiếm được lợi tức hàng năm lên tới 19,5%, được trợ cấp rất nhiều bởi Terraform Labs. Một sản phẩm có năng suất cao như vậy trên một tài sản có vẻ “ổn định” đã khuyến khích nhiều người tham gia tổ chức và bán lẻ tiếp xúc với UST trước khi xảy ra thảm họa.

Các loại stablecoin thuật toán khác có thiết kế tương tự, chẳng hạn như USDD và USDN, cũng thỉnh thoảng bị phá giá, mặc dù ở biên độ nhỏ hơn. Có khả năng là do quy mô vốn hóa thị trường của chúng nhỏ hơn nên các chốt của chúng dễ bảo vệ hơn nhiều theo nghĩa vốn, nhưng chúng có thể gặp phải vấn đề mở rộng quy mô tương tự trong tương lai.

 algorithmic stablecoin
Biến động giá của stablecoin thuật toán

Dự thảo dự luật stablecoin mới nhất tại Hạ viện Hoa Kỳ đã đề xuất lệnh cấm hai năm đối với việc phát hành các loại tiền ổn định thuật toán mới, nếu được thông qua, có thể gây ra những trở ngại hơn nữa trong việc phát triển và áp dụng các loại tiền ổn định phi tập trung hiệu quả về vốn như vậy.

FRAX là stablecoin thuật toán lớn nhất sau sự sụp đổ của UST, với mức vốn hóa thị trường hiện tại là 1,0 tỷ đô la. Hành động giá của nó tương đối ổn định hơn so với các hành động khác vì FRAX cũng được hỗ trợ một phần bởi tài sản thế chấp ngoại sinh như USDC. Tỷ lệ tài sản thế chấp ngoại sinh của nó hiện ở mức 93,3%.

Frax stablecoin
Tỉ lệ thế chấp của Frax stablecoin

Liquid Staking

Lido là giao thức đặt cược thanh khoản lớn nhất trên Ethereum với TVL là 4,77 triệu ETH, tăng gần gấp ba lần kể từ đầu năm. Đây cũng là giao thức DeFi lớn thứ hai của TVL, chỉ sau Maker.

Sự thống trị của Lido trong việc đặt cược thanh khoản Ethereum dao động quanh mốc 90% vào năm 2022 cho đến khi Coinbase tham gia thị trường vào cuối tháng 8. Lido hiện có thị phần là 76,1%, trong khi Coinbase là 6,1%.

Staking ETH
Số lượng ETH đã stake

Mặt khác, các parachain Polkadot khác nhau có token cho vay cộng đồng thanh khoản riêng. Các khoản cho vay cộng đồng trên Polkadot cho phép các chuỗi khối thu hút DOT để đấu thầu các vị trí parachain trên chuỗi chuyển tiếp Polkadot. Các chuỗi dù đã thắng trong các cuộc đấu giá vị trí sẽ bị khóa DOT do cộng đồng cung cấp cho đến khi hợp đồng thuê vị trí hết hạn. Parallel và Acala đều có phiên bản token DOT cho vay cộng đồng thanh khoản riêng, với TVL lần lượt là 157 triệu đô la và 132 triệu đô la.

Liquid staking
so sánh Liquid staking của các dự án

Derivatives 

Khối lượng được tạo ra bởi các sàn giao dịch phái sinh phi tập trung chủ yếu theo chuyển động của thị trường tiền mã hóa nói chung. dYdX dựa trên StarkEx đã trở thành trụ cột của các sàn giao dịch future phi tập trung khi nó tạo ra khối lượng 446 tỷ đô la vào năm 2022, mặc dù phần lớn trong số đó được khuyến khích rất nhiều bởi phần thưởng token. Trong khi đó, GMX dựa trên Arbitrum và Avalanche, cũng như Synthetix do Ethereum và Optimism hỗ trợ, đã tạo ra khối lượng hàng năm lần lượt là 62,6 tỷ đô la và 7,7 tỷ đô la.

Derivative
Khối lượng giao dịch tháng của các sàn giao dịch phái sinh phi tập trung

GMX là một trong những công ty vượt trội trong DeFi với mức tăng trưởng tích cực trong TVL, tích lũy được tài sản trị giá 445 triệu đô la và tăng từ 108 triệu đô la vào đầu năm. Nó đã vượt qua dYdX và Synthetix, với TVL lần lượt là 416 triệu USD và 295 triệu USD.

Triển vọng DeFi năm 2023

Blockchain được tối ưu hóa cho DeFi

Mặc dù việc triển khai các ứng dụng DeFi trên cùng một chuỗi có lợi cho khả năng kết hợp, nhưng các ứng dụng yêu cầu không gian khối sẽ làm giảm trải nghiệm người dùng cho mọi người dùng trên chuỗi. Các chuỗi khối dành riêng cho ứng dụng DeFi có thể nâng cao trải nghiệm người dùng vì người dùng giao thức không phải cạnh tranh trong không gian khối với những người dùng khác trên cùng một chuỗi chung.

Ví dụ: một giao dịch phái sinh trên một chuỗi khối dành riêng cho ứng dụng có thể được tùy chỉnh với tốc độ, thông lượng và tính sống động cao để cho phép giao dịch với tần suất cao, phí thấp và quản lý ký quỹ tài khoản phù hợp. Bên cạnh đó, nó có thể cho phép nguồn cấp dữ liệu giá phải chăng, chi tiết cao và độ trễ thấp từ các mạng oracle để việc thanh lý được thực hiện kịp thời nhằm tránh các khoản nợ khó đòi.

Khởi động thanh khoản

Các phương pháp khởi động thanh khoản thụ động đã không ngừng phát triển, từ các chương trình khai thác thanh khoản cổ điển đến các khái niệm mới như thanh khoản do giao thức sở hữu. Tuy nhiên, làm thế nào để khởi động thanh khoản tích cực một cách hiệu quả vẫn là một câu hỏi mở. Việc trực tiếp khuyến khích các hoạt động giao dịch và tạo thị trường bằng phần thưởng token có thể không hiệu quả và không bền vững vì nó thường dẫn đến hoạt động rửa giao dịch của một số cá nhân cơ hội. Mặt khác, nhiều cá nhân nhỏ lẻ không chuyên sẽ có thời gian rảnh rỗi hạn chế và không có khả năng thực thi tối ưu trong việc quản lý các vị thế của họ, khiến nhiều người ngại triển khai vốn vào các sản phẩm phức tạp.

Do đó, các giao thức yêu cầu thanh khoản hoạt động sâu cần phải thu hút vốn bằng cách loại bỏ sự phức tạp và tránh quá phụ thuộc vào các ưu đãi token. Các sản phẩm có cấu trúc có thể loại bỏ một số rào cản đối với những người tham gia nhỏ lẻ và có khả năng mang lại lợi nhuận bền vững hơn.

Phát triển DeFi cho tổ chức

Các tổ chức vẫn do dự trong việc nắm bắt công nghệ sổ cái phân tán do sự không chắc chắn về tuân thủ và quy định. Một số người ủng hộ đang nuôi dưỡng khái niệm “Permissioned DeFi – DeFi được phép”, nghe có vẻ hơi nghịch lý, nhưng có thể vượt qua các rào cản pháp lý. Mặc dù Permissioned DeFi không được phi tập trung hóa theo bất kỳ phương tiện nào, nhưng nó có thể mở ra một kỷ nguyên tài chính mở mới, tạo điều kiện cho việc giải quyết xuyên biên giới, gần như ngay lập tức ở cấp ngành và mang lại sự minh bạch hơn cho tất cả các bên liên quan. Logic kinh doanh có thể được mã hóa dưới dạng hợp đồng thông minh giúp tự động hóa việc thanh toán và thực thi việc tuân thủ các quy tắc, giảm chi phí kinh doanh thông qua các trung gian thanh toán bù trừ.

Tổng kết

Trên đây là toàn cảnh lĩnh vực DeFi trong 2022 và một số dự phóng cho xú hướng phát triển của DeFi trong 2023. Hy vọng bạn nhận được nhiều giá trị thông qua bài viết và hẹn gặp lại ở các bài viết tiếp theo.