Các nhà kinh tế của Deutsche Bank đã cảnh báo rằng Mỹ sẽ phải hứng chịu một cuộc suy thoái lớn trong năm tới. Tuy nhiên, một số chuyên gia đến từ các ngân hàng đầu tư lớn khác như Goldman Sachs và JPMorgan, lại ít bi quan hơn về triển vọng tương lai của nền kinh tế Mỹ.

Các nhà kinh tế của Deutsche Bank đã đưa dự đoán về một cuộc suy thoái sâu hơn so với dự báo trước đó của họ đối với nền kinh tế Mỹ vào năm 2023. Các nhà kinh tế học của ngân hàng này, trong đó có, David Folkerts-Landau, nhà kinh tế trưởng và là trưởng nhóm nghiên cứu, đã giải thích trong báo cáo tại sao cuộc suy thoái sắp tới sẽ tồi tệ hơn dự kiến. David Folkerts-Landau cho rằng:

“Nước Mỹ sẽ phải trải qua một cuộc suy thoái lớn, nhưng quan điểm của chúng tôi cho rằng nếu Fed hành động càng sớm và càng quyết liệt, thì càng ít thiệt hại lâu dài cho nền kinh tế”.

Báo cáo giải thích rằng sẽ mất nhiều thời gian trước khi lạm phát giảm trở lại theo đúng ý định của Fed là 2%. Các tác giả cảnh báo rằng FED có thể sẽ thực hiện một đợt thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ nhất kể từ những năm 1980, điều này “sẽ đẩy nền kinh tế vào một cuộc suy thoái đáng kể vào cuối năm tới”.

us recession
Nền kinh tế Mỹ có thể suy thoái lớn trong năm 2023

 

Tuy nhiên, một số ngân hàng đầu tư lớn khác ít bi quan hơn Deutsche Bank. Ngân hàng Goldman Sachs gần đây ước tính có 35% khả năng xảy ra suy thoái trong hai năm tới, trong khi thừa nhận rằng sẽ rất khó để giảm lạm phát cao. Các nhà kinh tế của Goldman cho rằng:

“Chúng ta không muốn suy thoái nhưng có lẽ cần tăng trưởng chậm lại với tốc độ hơi thấp hơn tiềm năng tăng trưởng, vì đó là con đường làm tăng nguy cơ suy thoái”.

Trong khi đó, Mark Haefele, Giám đốc đầu tư tại UBS Global Wealth Management, đã viết trong một báo cáo gần đây rằng:

“Lạm phát sẽ giảm xuống từ mức hiện tại và chúng tôi không mong đợi một cuộc suy thoái do lãi suất tăng.”

Còn Jacob Manoukian, người đứng đầu chiến lược đầu tư của JPMorgan tại Mỹ, cho biết rằng một cuộc suy thoái trong ngắn hạn là có thể xảy ra nhưng không có nhiều khả năng. Trong khi đó, chiến lược gia trưởng đầu tư của Bank of America, Michael Hartnett, hồi đầu tháng 5/2022 đã cảnh báo rằng một “cú sốc suy thoái” đang đến.

0 0 đánh giá
Article Rating